วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2552

เที่ยวสะพานมอญ ชมวัดใต้น้ำ ไหว้หลวงพ่ออุตตมะ

เป็นอำเภอที่ไกลที่สุดของกาญจนบุรี ชายแดนติดพม่า และมีอ่างเก็บน้ำสังขละบุรีซึ่งก้อคือส่วนหนึ่งของ เขื่อนเขาแหลม จุดเด่นอยู่ตรงสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศ ผลงานการสร้างจากแรงศรัทธาของชาวมอญ ที่ใช้ไม้ต่อๆ กันเชื่อฝั่งชุมชนไทย และปมู่บ้านมอญเข้าหากัน

บนสะพานไม้แห่งแรงศรัทธานี้เอง ทำให้เกิดวิวทิวทัศน์มองเห็นเว้ิงน้ำของทะเลสาบอันสวยงาม รีสอร์ตต่างๆ ล้วนตั้งอยู่ริมทะเลสาบ รีสอร์ทหลายแห่งตั้งอยู่ใกล้กับสะพาน เดินไปชมวิวได้เดลย ก่อนที่จะเกิดอ่างเก็บน้ำ พื้นที่ตรงนี้คือที่ตั้งของวัดวังก์วิเวการาม หรือวัดของหลวงพ่ออุตตมะ เมื่อสร้างเขื่อน ได้มีการย้ายวัดขึ้นไปบนเนินอยู่ไม่ห่างจากจุดเดิมนัก และเมื่อปล่อยน้ำกักเก็บ วัดเก่าก้อจมน้ำ ในฤดูแล้ง น้ำลด จะเห็นส่ิงก่อสร้างที่จมน้ำปรากฏขึ้้น กลายเป็นโปรแกรมการท่องเที่ยวชมวัดใต้น้ำที่โดงดัง หากอยากสัมผัสบรรยากาศสายน้ำ ในทะเลสาบนี้ยังมีเรือนแพใ้ห้เช่า โดยใช้เรือหางยาวลากไปปล่อยตรงมุมที่ชอบ พร้อมเตรียมเครื่องดื่ม อาหารไปให้พร้อม และพลาดไม่ได้กับโปรแกรมขี่ช้าง ล่องแพไม้ไผ่เมื่อมาเที่ยวที่สังขละบุรี ซึ่งเรือหางยาวที่เดินทางไปยังจุดขี่ช้างนั้น จะผ่านทะเลสาบ ชมวัดใต้น้ำ จัดร่วมโปรแกรมกันได้เลย เที่ยวได้ตลอดปี หน้าแล้งน้ำอาจน้อยไปหน่อย


ยังมีจุดชมวิวอีกหลายแห่งระหว่างทางทองผาภูมิมายังสังขละบุรี โดยเฉพาะจุดชมวิวป้อมปี่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษือุทยานแห่งชาติเขื่อนเขาแหลมให้บริการกางเต้นท์ได้ด้วย
สะพานมอญ อยู่ในอำเภอสังขละบุรี กาญจนบุรี โดยเดินทางจากตัวเมืองกาญจนบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 323 ผ่านอำเภอไทรโยค เข้าเขตอำเภอทองผาถูมิ ก่อนเข้าตลาดทองผาภูมิ มีสามแยกใหญ่ให้เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 323 (ทองผาภูมิ-สังขละบุรี) ไปอีก 74 กิโลเมตร ก้อจะถึงอำเภอสังขละบุรี

ไม่มีความคิดเห็น: