วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

ไหว้พระธาตุแม่เย็น นอนปายชิวๆ

อำเภอปาย ฝรั่งเขานิยมเที่ยวมานานแล้วจ้า แต่สำหรับคนไทยเพิ่งจะรู้จักและบุกปายมาอย่างถล่มทลายมาเมื่อปีสองปีที่ผ่านมานี่เอง โดยเฉพาะปีที่แล้ว ได้ข่าวว่า เที่ยวปายช่วงปีใหม่ ไม่มีที่พัก ต้องนอนกางเต้นท์ กันตามข้างทาง แล้วน้ำมันก้อหมดเมือง ต้องรอน้ำมันมาส่งวันสองวันถึงจะได้กลับบ้านกัน ซึ่งถือได้ว่าอำเภอปาย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มาแตงที่สุดของประเทศไทยในยุคนี้ ด้วยตัวเมืองที่อยู่ในที่ราบเล็กๆ แวดล้อมด้วยทุ่งนา ภูเขา วิวทิวทัศน์สวยงาม เหมือนเช่นวิถีชีวิตชาวปายแท้ๆ

ที่เที่ยวในปายนั้น มีน่าสนใจหลายแห่ง เช่น น้ำตกหมอแปง ห่างจากปายไปทางแม่ฮ่องสอนประมาณ 9 กิโลเมตร นิยมไปเล่นน้ำกัน น้ำตกไม่สูงแต่สวย แล้วไปต่อที่น้ำพุร้อนท่าปาย ห่างจากปายไปทางเดียวกับพระธาตุแม่เย็น 8 กิโลเมตร ถ้าชอบของแปลกไปเที่ยวกองแลน ชมแผ่นดินทรุดกลางป่าสน วิวสวย อยู่ห่างจากปายไปทางห้วยน้ำดัง 3 กิโลเมตรเท่านั้น สำหรับใครชอบลุยต้องไปล่องแก่งน้ำปาย มีทั้งแบบเช้าไป บ่ายกลับ และค้างคืนกลางป่า แต่ที่พลาดไม่ได้ก้อคือต้องไปเห็นเมืองปายในมุมสูงที่วัดพระธาตุแม่เย็น ซึ่งอยู่กลางเมืองปายนั่นเอง วัดนี้อยู่บนเขาเก่าแก่ จนไม่รู้ว่าเป็นสมัยใด มีทางรถขึ้นถึง หากเช่ามอเตอร์ไซค์ขับ ก้อให้ระวังหน่อยเพราะทางขึ้น่ชันนิดนึง ระวังเทโค้งล่ะ บนจุดชมวิวมองเห็นตัวเมืองปาย ท้องนา และภูเขาโอบล้อมเมืองนี้อย่างสวยงาม หากไปชมในเวลาเย็นๆ นั่งรอชมพระอาทิตย์ตกได้อย่างสวยงามอีกด้วย

สิ่งที่โดดเด่นไม่แพ้ธรรมชาติ คือรีสอร์ทที่พักจำนวนมากมีให้เลือก หลากหลายราคา เอาแบบชาวบ้านๆ หรือแบบหรูหราไฮโซ ซึ่งแต่ละแห่งแข่งกันเรื่องไอเดีย สวยทั้งริมน้ำปาย ในเมือง และนอกเมือง เช่นเดียวกับตัวเมืองปายที่น่าไปเดินช้อปปิ้งของทีระลึก กินเที่ยวอย่างสนุกสนาน

พระธาตุแม่เย็น นั้นตั้งอยู่ในตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จากสี่แยกถนนรังสิยานนท์ ไปถนนราษฏร์ดำรง โรงเรียนปายวิทยาคาร ข้ามสะพานน้ำปาย ไปตามถนน รพช.ปาย-แม่เย็น-ท่าปาย 1.5 กิโลเมตร

ไม่มีความคิดเห็น: