วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2552

เที่ยวน้ำตกชาติตระการ ชมผากระดานเลข

น้ำตกชาติตระการนั้นเดิมชื่อน้ำตกปากรอง ชื่อเดียวกับหมู่บ้านด้านหน้าน้ำตก เมื่อประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ จึงเปลี่ยนชื่อน้ำตกสวยๆ ทั้ง 7 ชั้นนี้เป็นน้ำตกชาติตระการ คนทั่วไปนั้นจะมาที่น้ำตกชาติตระการ เนื่องจากรู้ดีว่าที่นี่มีน้ำตกสวย แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าที่นี่ยังมีจุดชมวิวขั้นเทพ อีกด้วย นั่นคือผากระดานเลขนั่นเอง

สำหรับน้ำตกชาติตระการนั้น นักท่องเที่ยวจะนิยมชั้น 1 ถึงชั้น 4 เนื่องจากเส้นทางการเดินไม่ยากลำบากเกินไปนัก แต่หลังจากชั้น 5 เป็นต้นไปแล้ว น้ำตกจะมีขนาดเล็กลง และเดินยากขึ้นเพราะต้องปีนป่าย ทว่าระหว่างทางขึ้นจากชั้น 4 ไป ชั้น 5 นั้น มีทางแยกขึ้นไปยังจุดชมวิว ผ่านแผ่นหินที่มนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์เคยทดเลขไว้ เป็นรอยสลักเรขาคณิตที่คนยุคนี้ดูไม่ออกและแปลความหมายไม่ได้ และเดินเลยออกไปอีกไม่ไกลก้อจะถึงจุดชมวิวผากระดานเลข ซึ่งสามารถมองเห็นหมู่บ้านปากรอง ท้องทุ่งนา นอกจากผากระดานเลข ซึ่งสามารถมองเห็นหมู่บ้านปากรอง ท้องทุ่งนา นอกจากผากระดานเลขแล้ว อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ ยังมีจุดชมวิวอื่นๆ ให้ขึ้นไปเที่ยวชมเช่นที่ผาแดง มองเห็นบ้ารนเปลี่ยนเรือนในอำเภอชาติตระการได้ จุดชมวิวเขาช้างล้วง ภูเขาลูกนี้มีลักษณะคล้ายช้างหมอบ เป็นดินแดนประวัติศาสตร์สมัยพ่อขุนบางกลางท่าว หรือพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ใข้เป็นที่ปักธงก่อนและหลังทำศึกสงคราม

อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ มีเส้นทางเชื่อมต่อไปยังอุทยานภูสอยดาวได้ เรียกว่าเส้นทาง ชาติตระการ-บ่อภาค-ร่มเกล้า ระยะทางเพียง 80 กิโลเมตร ทางค่อนข้างเปลี่ยวสักหน่อย

อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการนั้น อยู่ในอำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก โดยเดินทางจากอำเภอเมืองพิษณุโลก ใช้ทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) ถึง กม.ที่ 69 (สามแยกบ้านแยง) เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1143 ขับตรงไป ก่อนถึงอำเถอชาติตระการ 1 กิโลเมตร เลี้ยวขวาตรงสามแยกไปทางหลวงหมายเลข 1237 ระยะทาง 7 กิโลเมตร และมีทางเข้าที่ทำการอุทยาน ไปอีก 2 กิโลเมตร รวมระยะทางจากตัวเมืองพิษณุโลกถึงน้ำตกชาติตระการ 145 กิโลเมตร ฤดูที่น่ามาเที่ยว แน่นอนว่าฤดูหนาวนั่นเองจ้า

ไม่มีความคิดเห็น: