วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

บ้านอีต่อง บ้านอีต่อง อยู่ที่ไหนเนี่ย!!!

เคยนั่งดูแผนที่จังหวัดกาญจนบุรี เห็นเขียนบ้านอีต่องแล้วขำ ชื่อแปลกแฮะ แต่ใครจะรู้ว่าที่บ้านอีต่องเนี่ย มีวิวสวยๆ ให้ชมด้วยนะ บ้านอีต่องอยู่ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจบุรีนี่เองแหล่ะ

ทองผาภูมิในอดีต คือดินแดนแห่งขุมทรัพย์ เพราะที่นี่คือขุมเหมืองขนาดใหญ่ นักแสวงโชคจากทั่วสารทิศ จะต้องเดินทางมาเื่พื่อหวังหาความร่ำรวยจากการขุดเหมือง แม้ผืนผป่าดงดิบจะดุร้ายไปด้วยสัตว์ป่า และพิษจากป่านานาชนิด รวมถึงมาการขัดแย้งทางผลประโยชน์ แต่นั่นก้อเป็นอดีตไปแล้วล่ะ

เพราะเดี๋ยวนี้ทองผาภูมิ เป็นอำเภอบ้านป่า และน่าไปเที่ยวมากที่สุดเลย ก้อเพราะหากใครที่นิยมเที่ยวพงไพร และนายระพินทร์ จากเรื่องอะไรจำไม่ได้ ก้อควรต้องไม่พลาดมาเที่ยวที่นี่้ เพราะป่ายังดี น้ำตกยังสวย แถมมีเหมืองเก่าที่ตำบลปิล๊อค กลายเป็นตำนานให้คนได้ไปเที่ยวดู ซึ่งสมัยก่อนที่ชื่อบ้านปิล๊อคนั้น มาจากคำว่าผีหลอก แต่เดี๋ยวนี้ผีน่าจะไม่กล้ามาหลอกแล้วมั้ง มีหมู่บ้านชาวเขา อยู่ตำบลปิล๊อค ซึ่งชื่อหมู่บ้านอีต่อง ต้องขับรถขึ้นเขาไปเส้นทางสูงชันและวกวน บางช่วงมีดินถล่ม ทางพัง เพราะไม่ค่อยมีใครสัญจรมาเท่าไหร่ ตลอดทางมีจุดชมวิวหลายแห่ง และเมื่อถึงบ้านอีต่อง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตากผ้าไม่แห้ง เพระมีความชื้นสูงตลอดวันตลอดคืน ให้ไปเที่ยวเนินเสาธง หรือช่องทางหินกอง อยู่่ห่างจากชุมชนไป 300 เมตร อยู่บนสันเขามีธงชาติไทย และพม่าตั้งอยู่ใกล้กัน สามารถชมวิวไปได้ไกลถึงประเทศพม่า ทะเลอันดามัน ส่วนเนิน ตชด. 135 หรือเนินเขาสูง เป็นจุดสูงสุดของหมู่บ้านอีต่อง ห่างจากชุมชนไป 3 กิโลเมตร จะเห็นวิวได้ทั้งอาทิตย์ขึ้นและตก เพราะมองได้รอบด้าน

อีกจุดหนึ่งคือช่องเขาขาด หรือช่องทางมิตรภาพ ลักษณะเป็นช่องเขามีถนนคอนกรีตตัดผ่านตรงกลาง เชื่อมไปยังสถานีท่อส่งก๊าซในฝั่งพม่า สามารถมองเห็นวิวพม่าได้ชัดเจน

ทางไปบ้านอีต่องนั้น จากสามแยกทองผาภูมิ ไปตามทางหลวงหมายเลข 3272 จนถึงแยกบ้านไร่ เลี้ยวซ้าย ผ่านที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ไปตาทางผ่านบ้านอีปู่ เข้าสู่เขตบ้านอีต่อง รวมระยะทางจากสามแยกใหญ่ทองผาภูมิถึงบ้านอีต่อง ประมาณ 64 กิโลเมตร

ไม่มีความคิดเห็น: