วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

ไหว้พระธาตุดอยกองมู แล้วชมวิวสวยๆ

ใครที่ได้มีโอกาสมาเยือนจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะต้องไม่พลาดในการขึ้นไปชมวิวสวยๆ บนพระธาตุดอยกองมู ซึ่งอยู่กลางเมืองแม่ฮ่องสอน แน่นอนว่าในฤดูหนาวบนดอยแห่งนี้จะเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวที่จะมาท่องเที่ยวเมืองเหนือกันทุกสารทิศ มาไหว้พระธาตุ ยืนรับลม ชมวิว โดยเดินทางง่ายดาย จะเดินขึ้นไป หรือขับรถขึ้นไปก้อได้

จุดเด่นบนดอยกองมูนี้ไม่ใช่ความสูง เพราะที่แห่งนี้ไม่สูงเท่าไหร่ แต่จุดเด่นคือพระธาตุ ซึ่งเป็นเจดีย์สีขาวองค์ใหญ่ ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2403 ทรงมอญ ประดับลวดลายปูนปั้น อยู่บนฐานแปดเหลี่ยมซ้อนกันสามชั้น ติดกับพระธาตุจะเป็นวิหาร ซึ๋งเป็นอาคารเปิดโล่ง หลังคาซ้อนกันสามชั้น มุงด้วยกระเบื้องไม้ ไปดูลายฉลุอันงดงามตามแบบศิลปะไทยใหญ่ ส่วนเจดีย์องค์เล็กๆที่อยู่ใกล้ๆ กันนั้น สร้างเมื่อพ.ศ. 2417 สร้างขึ้นก้อเพื่อเป็นที่ระลึกในการขึ้นครองเมืองแม่ฮ่องสอนของพญาสิงหนาทราชา เวลาไปเที่ยวที่ดอยกองมูแห่งนี้ มักจะไม่ค่อยได้ใช้เวลาชมพระธาตุกันมากนัก แต่กลับชอบไปชมวิวกันมากกว่า เพราะที่จุดชมวิวของพระธาตุดอยกองมูนั้น จะสามารถเห็นตัวเมืองแม่ฮ่องสอนกันได้แทบทั้งเมืองเลยทีเดียว มองเห็นสนามบิน ที่มีเครื่องบินขับขึ้นลงยากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศเชียวล่ะ ใครนั่งเครื่องมาแม๋ฮ่องสอนอาจเสียวนิดๆ นะจ๊ะ เพระามาีภูเขาอยู่รอบล้อมสนามบินและเมืองแม่ฮ่องสอนแห่งนี้
หากใครขยัน ก้อลองเดินลงยันได ขากลับจะเห็นวิวหนองจองคำ วัดจองคำ วัดจองกลาง และศาลาพัก มองเห็นเทือกเขาถนนธงชัยพาดผ่านพร้อมเขาบริวารสลับซับซ้อนอย่างงดงาม

พระธาตุดอยกองมูตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางง่ายมากจากถนนผดุงม่วยต่อ ข้างวัดพระนอน ขับรถขึ้นดอยไปเพียง 1.6 กิโลเมตร มีเส้นทางเดินเท้าขึ้นยอดดอยหลังสิงห์คู่ หลังวัดพระนอน

ไม่มีความคิดเห็น: