วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552

เที่ยวเสียว เที่ยวผาหำหด อุทยานแห่งชาติไทรทอง

เกิดเป็นผู้ชายต้องมีใจอดทน และต้องลองไปพิสูจน์ว่า หากได้ขึ้นที่ผาหำหดนี้แล้วจะเป็นดังชื่อของหน้าผาแห่งนี้หรือไม่ ที่ผาหำหดนี้เป็นจุดชมวิวที่ชื่อแปลกน่าไปเที่ยว แต่เหตุที่จะทำให้หำหด ก้อเพราะว่า ที่หน้าผาหำหด จะเป็นลักษณะเป็นแท่งหินยื่นออกไปในหน้าผาสัก 1 เมตร ทำให้คนที่มายืนอาจเสียว จนหำหดก้อเป็นได้

เห็นไหมว่าที่ชัยภูมินี้ไม่ได้มีดีแค่ที่ทุ่งดอกกระเจียวเพียงแห่งเดียว ที่อำเภอหนองบัวระเหว ก็มีทุ่งดอกกระเจียวเหมือนกัน แต่มีสิ่งที่แตกต่างกันก้อคือ มีดอกกระเจียวสีขาวสวยงามเป็นของแถม และมีจุดชมวิวที่ชื่อผาหำหดอีกด้วย แต่หากได้ไปยืนที่หน้าผาแล้ว อาจจะเห็นแต่ความสวยงามจนลืมเสียวไปเลย

ภูมิประเทศของอุทยานแห่งชาติไทรทองนั้น อยู่ในเขตเทือกเขาพระยาฝ่อ และเทือกเขาพังเหย มียอดสูงสุด 1,008 เมตร จากระดับน้ำทะเล ซึ่งในช่วงต้นฝน ดอกกระเจียวที่ทุ่งบัวสวรรค์จะออกดอกเป็นอาณาจักรกว้างใหญ่ ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงห่างจากที่ทำการอุทยานไปประมาณ 12 กิโลเมตร สามารถใช้รถแรงดีขึ้นไปได้ โดยที่ทุ่งดอกกระเจียวที่นี่มีมากถึง 4 ทุ่ง ออกดอกช้ากว่าที่ป่าหินงาม ไปชมได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน อาจจะเลยถึงเดือนกรกฏาคม และหากมาช้า กระเจียวก้อจะโรยแล้ว แต่ก้อจะมีดอกไม้ดอยคอยรับหน้าเช่น ดุสิตา สร้อยสุวรรณา กระดุมเงิน กระดุมทอง เอื้องนวลจันทร์ จากทุ่งดอกกระเจียวมีทางเดินเลียบหน้าผาไปยังผาหำหด ซึ่งบางวันในฤดูฝนหมอกลงปกคลุมไปทั่วจนมองไม่เห็นในระยะไกล ต้องระมัดระวัง ถ้าลื่นไถลไปแล้วจะมีอาการเหมือนชื่อผาหำหดแห่งนี้

ยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ลายน้ำตกไทรทอง-น้ำตกชวนชม ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร เป็นอันครบที่เที่ยวเด่นๆ ของที่อุทยานแ่ห่งชาติไทรทองแห่งนี้

อุทยานแห่งชาติไทรทอง ที่มีหน้าผาหำหดแห่งนี้ ตั้งอยู่ในอำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ โดยเดินทางจากตัวเมือง่ชัยภูมิ ไปตามทางหลวงหมายเลข 225 (ชัยภูมิ-นครสวรรค์) ห่างจากตัวเมืองประมาณ 70 กิโลเมตร จนถึงแยกขวามือเข้าไปน้ำตกไทรทองอีก 7 กิโลเมตร ที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรทอง ซึ่งอยู่ห่างจากน้ำตกไทรทอง 1 กิโลเมตร ช่วงที่เที่ยวก้อต้องเป็นช่วงฤดูฝน น่าเที่ยวสุดๆ

ไม่มีความคิดเห็น: