วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2552

ใครเคยไปถึงผาหล่มสัก ภูกระดึงบ้างจ๊ะ

ใครที่ไม่เคยไปเนี่ย น่าจะเรียกว่ายังไม่ใช่นักท่องเที่ยวแท้จริงนะเนี่ย ซึ่งภูกระดึงเป็นภูเขาที่เป็นขวัญใจเยาวชนมานานหลายสิบปี และยิ่งใครที่ผ่านช่วงวัยรุ่น มัธยมปลาย หรือมหาวิทยาลัย คงจะเคยโดนเพื่อนดึงไปเที่ยวภูกระดึงมั่งหล่ะ ใครไม่เคยไปก้อต้องเชยมากๆๆ เพราะภูกระดึงเป็นสถานที่ที่่เที่ยวสนุก แม้จะต้องเดินขึ้นเขาผ่านทางสูงชัน บนภูเขายอดตัดซึ่งมีพื้นที่นับพันไร่แห่งนี้ คุณก้อต้องเดินเที่ยวไปยังจุดต่างๆ แม้จะเป็นทางราบ แต่ระยะทางไกลไม่น้อยเลยทีเดียว

หากจะแบ่งที่เที่ยวภูกระดึง อาจจะเรียกได้ว่าเป็นสองโซนก้อคือ หากอยากจะเที่ยวดูหน้าผาเพื่อชมทิวทัศน์ ก้อต้องเดินลัดเลาะหน้าผาไป และเส้นทางสายน้ำตก ซึ่งต้องเดินเข้าไปในป่า ซึ่งจะอยู่กลางภูก้อว่าได้ สำหรับการเที่ยวน้ำตกนั้น หากมาภูกระดึงในช่วงปลายฝน น้ำยังมากอยู่ แต่ก้อต้องต่อสู้กับทากด้วยเช่นกัน เพราะเยอะมากๆๆ มีเส้นทางเดินต่อเนื่องจากน้ำตกวังกวาง ไปยังน้ำตกเพ็ญพบ น้ำตกถ้ำสอเหนือ น้ำตกถ้ำใหญ่ น้ำตกธารสวรรค์ ซึ่งหากเดินทางมาที่น้ำตกถ้ำสอเหนือ เราสามารถเดินตัดลัดเลาะออกไปยังเส้นทางเลียบหน้าผาได้ด้วย สวนใหญ่จะไปให้ถึงผาหล่มสักช่วงบ่าย เพื่อรอชมพระอาทิตย์ตก ซึ่งผาหล่มสักนี้คุ้นตาชาวไทยมาเนิ่นนาน หากจะโชว์รูปสักรูปที่ไปเที่ยวภูกระดึง ก้อต้องโชว์รูปเราถ่ายกับผาหล่มสักนี่แหล่ะ คลาสสิคมากๆ เพราะความเท่ห์ตรง ชะง่อนหินที่ยื่นไปในอากาศ มีสนต้นหนึ่งตั้งเป็นประธานอยู่อย่างโดดเด่น หากมาตอนเย็นของหน้าหนาว คนจะเยอะมากต้องเข้าคิวตากอากาศหนาวเพื่อรอนั่งถ่ายรูปกันบนหน้าผาแห่งนี้

หากได้รูปถูกใจแล้วก้อต้องเดินทางกลับที่พัก อีกประมาณ 9 กิโลเมตร ซึ่งต้องใช้เวลาสัก 2 ชั่วโมง อย่าลืมนำไฟฉายติดตัวไปด้วยล่ะ แล้วระวังช้างเดินมาเจอนะ เพราะคราวก่อนเจอมาแล้ว

ไปเที่ยวเลยทั้งทีลองไปเที่ยวที่อื่นดูบ้างนะ เช่นที่สวนหินผางามเป็นต้น

ผาหล่มสักตั้งอยู่ในอุทยานแห่งขาติภูกระดึง ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย โดยจากตัวเมืองเลย ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 201 (เลย-ขอนแก่น) จากนั้นให้แยกไปตามทางหลวงหมายเลข 2019 จะพบทางเข้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ไม่มีความคิดเห็น: