วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2552

แวะเที่ยวเขาวัง ก่อนไปเที่ยวหัวหิน

เวลาเรานึกอยากไปเที่ยวหัวหิน ขับรถไปเองจะผ่านจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งจะเห็นเขาวัง โดดเด่นเป็นสง่าอยู่ริมทางหลวงเพชรเกษม แต่ไกล ไม่ลองแวะสักครั้งหรือจ๊ะ

เขาวัง หรือพระราชวังพระนครคีรี เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดเพชรบุรี เดินทางสะดวก จะเดินขึ้นสำหรับผู้อยากออกแรง หรือจะนั่งกระเช้าก้อได้ หากไม่อยากเมื่อย ไปได้ทุกวัย และเที่ยวได้ตลอดปี รอบๆ เขาวังก้อมีร้านอาหารแสนอร่อยให้ไปฝากท้องด้วยล่ะ

จุดเด่นของเขาวังนั้นอยู่ที่ยอดเจดีย์และอาคารสีขาว ที่ตั้งอยู่บนยอดเขา สามารถมองเห็นได้ชัดเจนตั้งแต่แรกเข้าสู่ตัวเมืองเพชรแล้ว ในอดีดเขาวังนั้นเป็นที่ตั้งของพระราชวังแห่งแรกในหัวเมืองสมัยรัตนโกสินทร์เลยทีเดียวเชียว พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้า ให้สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นที่ประทับ เมื่อเสด็จแปรพระราชฐานมาพักผ่อนอิริยาบถ ด้วยเหตุที่ทรงพอพระทัยในความสวยงามของธรรมชาติบนเขาวัง ซึ่งพระองค์ทรงพระราชทานนามใหม่ให้ว่า เขามหาสวรรค์ เมื่อขึ้นไปถึงแล้วก้อชมความงามของสถาปัตยกรรมที่ผสมผลานระหว่างศิลปะแบบนีโอคลาสิกของตะวันตก กับศิลปะไทยและจีน พระที่นั่งและอาคารอยู่บนยอดเขา 3 กลุ่ม พระราชวังอยู่เขาด้านตะวันตก พระธาตุจอมเพชร อยู่เขาลูกกลาง กลุ่มวัดเจดีย์อยู่ทางด้านตะวันออก แต่ละลูกสามารถชมวิวได้ไม่ซ้ำกัน และเห็นตัวเมืองเพชรบุรีในมุมมองแบบต่างๆ

และหาคุณมาเที่ยวช่วงฤดูร้อน จะเห็นเขาวังสวยขึ้นกว่าเดิมจากดอกลีลาวดีที่ออกดอกสะพรั่งไปทั่ว ขาขึ้นก้อนั่งกระเช้าไฟฟ้า เวลาลงก้อเดินลงบันได เพื่อสัมผัสบรรยากาศเขาวังให้ครบ

เขาวังนั้นอยู่ที่ตัวอำเภอเมืองจังหวัดเพชรบุรี โดยจากกรุงเทพ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านสมุทรสงคราม เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 เมื่อแยกเข้าสู่ตัวจังหวัดเพชรบุรีประมาณ 1 กิโลเมตร ก่อนถึงแยกศาลหลักเมือง เป็นทางขึ้นเขาวังแบบบันได

ไม่มีความคิดเห็น: