วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ดูหินสวย ณ สวนหินผางาม

นอกจากภูมิประเทศของจังหวัดเลยจะมีภูเขายอดตัดเต็มไปหมดแล้ว ก้อยังมีเทือกเขาที่เป็นภูเขาหินปูนเนื้อที่กว้างใหญ่มากๆ กว่า 9 พันไร่ ซึ่งมีภูเขาหินเล็กๆ กว่า 50 ลูกเรียงรายล้อมเนื้อที่แห่งนี้ ความยิ่งใหญ่และแปลกตาในดินแดนแห่งนี้เองทำให้เกิดวิวในที่สูง มีโพรงถ้ำมากมาย และกลายเป็นสวนหินผางาม

ที่สวนหินผางามนั้น คุณควรจะใช้บริการของไกด์นำทาง โดยจากลานจอดรถ ก้อติดต่อไกด์ท้องถิ่น ซึ่งเขาจะพาโดขึ้นรถอีแต๋นที่ดัดแปลงให้นั้งกินลมชมวิวอย่างสนุกสนาน ด้วยระยะทางเพียง 500 เมตร ก้อจะถึงทางขึ้นบันไดไปชื่นชมได้แล้ว ซึ่งเป็นจุดชมวิวกว้าง มองวิวได้กว้างไกลจากสวนหินผางามแห่งนี้ โดยสามารถมองเห็นสวนหินเบื้องล่างได้อย่างสวยงาม ท่ามกลางพรรณไม้แห่งขุนเขาโดยเฉพาะต้นจันทน์ผา ปรงและตะบองเพชร ความงดงามนี้ทำให้สวนหินผางามได้รับการเปรียบประดุจ กุ้ยหลินแห่งเมืองไทยเลยทีเดียว หลังจากชมวิวที่สวยงามของสวนหินผางามแล้ว ระหว่างทางลงยังมีโพรง หลืบ วกวนไปมาเหมือนเขาวงกต หลังจากนั้นก้อนั่งรถต่อไปอีกเล็กน้อย เพื่อไปชมผาบ่อง หน้าผาสูงที่มีรูทะลุตรงกลางอย่างน่าแปลกตา แต่ไม่สามารถไปปีนป่ายได้นะ เพราะเป็นหน้าผาสูงชัน ชนิดแหงนกันคอตั้งบ่า ใช้เวลาท่้องเที่ยวที่นี่สัก 2-3 ชั่วโมง อาจจะจัดเป็นทริป แถมเมื่อมาเที่ยวภูกระดึง หรือภูเรือก้อได้ แล้วก้อเลยมาเที่ยวที่สวนหินผางามแห่งนี้ และหากคุณมาเที่ยวในช่วงฤดูหนาว ยังจะได้ชมดอกไม้สวยๆ อย่างบัวตองเหลืองอร่่ามและคริสต์มาสแดงสะพรั่งตรงทางขึ้นจุดชมวิวได้อีกด้วย

ก่อนกลับก้ออย่าลืม อุดหนุนสินค้าที่ระลึกจากชาวบ้าน หรือกินข้าวกินปลาก่อนอำลากลับ

สวนหินผางามนั้นตั้งอยู่ที่ตำบลปวนพุ กิ่งอำเภอหนองหิน จังหวัดเลย โดยเดินทางจากอำเภอวังสะพุง ใช้ทางหลวงหมายเลข 201 ไปยังกิ่งอำเภอหนองหิน เมื่อถึงตลาดแล้วให้เลี้ยวขวาเข้าถนนสายหนองหิน - สวนหินผางาม อีก 18 กิโลเมตร

ไม่มีความคิดเห็น: