วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เที่ยวเมืองขอม ณ ผาแดง ตาพระยา

สิ่งที่น่าสนใจให้มาเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา ก้ออยู่ตรงที่จะได้เห็นธรรมชาติและได้เห็นสิ่งก่อสร้างจากขอมโบราณในพื้นที่เดียวกัน อีกทั้งพื้นที่ครอบคลุมจังหวัดสระแก้วและบรุรีรัมย์ ซึ่งทำให้ได้เหมือนไปเที่ยวสองจังหวัดเลยพร้อมๆ กัน ใครที่ชอบท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมจึงไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

แม้ชื่อของอุทยานจะตั้งอยู่ในอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว แต่ด้วยที่ตั้งของที่ทำการอุทยานนี้ค่อนไปทางบุรีรัมย์ มีพื้นที่ป่าครอบคลุมเทือกเขาบรรทัดและเขาพนมดงรัก และไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมมีปราสาทขอม เพราะอยู่ใกล้กับชายแดนกัมพูชานั่นเอง สมัยก่อนพื้นที่นี้คอมมิวนิสต์ยึดครองอยู่นาน จนปีพ.ศ. 2525 จึงได้สงบ ที่น่าท่องเที่ยวไปชมมากก้อคือเขายักษ์ มีศิลาหินสลักลวดลายจากฝีมือขอมโบราณ และงานก่อสร้างปราสาทหินเขาโล้น ปราสาทสต๊อกก๊อกธม ส่วนยอดเขาที่สูงที่สุดที่เรียกว่า เขาพรานนุช นั้นสูง 579 เมตร จากระดับน้ำทะเล ส่วนจุดชมวิวต้องไปชม ชื่อจุดชมวิวผาแดง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานไปเพียง 2 กิโลเมตร ที่ผาแดงและทิวทัศน์เบื้องหน้าคือส่วนหนึ่งของเทือกเขาบรรทัดอันยิ่งใหญ่ ณ จุดนี้ คุณจะได้ชมผืนป่ากว้างใหญ่ของอำเภอตาพระยา และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามจับใจอีกด้วย

นอกจากทิวทัศน์ยังมีความตื่นเต้นจากกิจกรรมส่องกระทิง ที่หอส่องสัตว์ให้คุณใจเต้นระทึกอีกด้วย

อุทยานแห่งชาติตาพระยานั้น อยู่ในอำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ การเดินทางนั้นจากตัวเมืองสระแก้วให้ใช้เส้นทางไปอรัญประเทศ จากนั้นเข้าสู่อำเภอตาพระยา เข้าทางหลวงหมายเลข 348 (ตาพระยา-โนนดินแดง) ที่ทำการอุทยานจะอยู่ทางฝั่งซ้ายมือ

ไม่มีความคิดเห็น: