วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เที่ยวภูเขากะหล่ำปลี ภูทับเบิก

ภูทับเบิกเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักกันเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยความที่ภูทับเบิกนั้นตั้งอยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ดังนั้นเราจึงมักจะจัดโปรแกรมท่องเที่ยวกับภูหินร่องกล้า โดยเมื่อเที่ยวภูหินร่องกล้าซึ่งที่เที่ยวส่วนใหญ่จะอยู่ทางฝั่งจังหวัดพิษณุโลกแล้ว สำหรับคนที่มีเวลา ก้อน่าจะไปนอนค้างที่ภูทับเบิกอีกสักคืน ภูทับเบิกที่ว่านี้อยู่ทางลงจากภูหินร่องกล้าทางฝั่งจังหวัดเพชรบูรณ์

พื้นที่ของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้านี้ ครอบคลุมพื้นที่หลายส่วนของพิษณุโลก เลยและเพชรบูรณ์ เส้นทางขึ้น-ลงสู่ภูหินร่องกล้าทางเพชรบูรณ์ทางอำเภอหล่มเก่า จะผ่านหมู่บ้านทับเบิก และทางลงนี้เองก้อจะผ่านภูสวยที่ชื่อภูทับเบิก

เจ้าภูทับเบิกนี้อยู่บริเวณบ้านทับเบิก ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,768 เมตร ถือว่าเป็นจุดสุดสูงของจังหวัดเพชรบูรณ์ มีวิวสวยมองเห็นไกลถึงตัวเมืองเพชรบูรณ์ (ดูดาวบนดิน-แสงไฟจากตัวเมืองยามพลบค่ำ) เขาค้อ น้ำหนาว ภูหลวง ภูกระดึง มองเห็นหมด ถ้าอากาศดีๆ ฤดูฝนชมทะเลหมอกยามเช้าก้อสวยงามมากๆ

ปัจจุบันภูทับเบิกเป็นที่อยู่ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ด้านล่างปลูกกะหล่ำปลีแปลงใหญ่มองเห็นสุดลูกหูลูกตา ว่ากันว่าเป็นไร่กะหล่ำปลีที่ใหญ่ที่สุดในโลก เลยทีเดียวล่ะ

ทางไปภูทับเบิก นั้นหากมาจากอำเภอหล่มเก่า ให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 2011 ประมาณ 2 กิโลเมตร ถึงทางแยกขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2306 แล้วเลี้ยวเข้าไปถึงทางหลวงหมายเลข 2372 เลี้ยวซ้ายไป 500 เมตร ถึงทางแยกขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2331 เลี้ยวขวาไป 40 กิโลเมตร หากมาจากภูหินร่องกล้า เดินทางลงทางฝั่งเพชรบูรณ์ห่างจากอุทยาน 50 กิโลเมตร

ไม่มีความคิดเห็น: