วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เที่ยวภูสอยดาว สุดยอดการเดินป่า

ภูสอยดาวนี้มีของดีอยู่ตรงที่มีทุ่งดอกไม้บนภู ซึ่งจะออกดอกบานสะพรั่งตอนช่วงปลายฤดูฝนต่อด้วยต้นฤดูหนาว ช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน จะเป็นเวลาที่เหล่านักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศต้องกาที่จะมาเยี่ยมชม แม้จะรู้ดีว่าการที่จะไปดูทุ่งดอกไม้บนภูสอยดาวนี้ไม่สามารถที่จะอยากชมได้ง่ายนัก เพราะการเดินทางบนภูสอยดาวนั้นต้องเดินทางชึ้นภูสูงชัน ผ่านทั้งเนินมรณะ เนินปราบเซียน ซึ่งต้องใช้เวลา เแทบทั้งวันกว่าจะได้ไปถึงลานกางเต็นท์บนเขา ไม่ยิ่งหย่อนกว่าเดินขึ้นภูกระดึงเลยทีเดียว

ภูมิประเทศบนภูสอยดาวนั้น เป็นทุ่งหญ้า มีป่าสนพื้นที่ขนาดใหญ่นับพันไร่ ดอกไม้ที่บานสะพรั่งยามฝนกำลังจะลา คือ หงอนนาคสีม่วง สร้อยสุวรรณาสีเหลือง ดุสิตา กระดุมเงิน กระดุมทอง สลับกับป่าสนสามใบ ในยามเข้าๆ สายลมจะหอบสายหมอกมาหยอกเย้าดอกไม้อย่างสวยงามเลยล่ะ ด้วยความสูงของภูสอยดาวที่ 1,633 เมตร จากระดับน้ำทะเลย จึงเป็นจุดที่สามารถชมวิวมุมสูงได้เป็นอย่างดี และสุดยอดของสุดยอดจุดชมวิวก้อต้องอยู่ที่หน้าผาที่ไม่ไกลไปจากจุดกางเต็นท์เท่าไรนัก ลองเดินไปชมพระอาทิตย์ตกดูสิ จะได้เห็นภูเขาในระดับเตี้ยกว่าวางตัวส่ลับซับซ้อนกันอย่างสวยงาม

นอกจากจะได้ชมดอกไม้ ชมวิวแล้ว บนภูสอยดาวยังมีน้ำตกสุดสวยชื่อน้ำตกสายทิพย์ ซึ่งมีทั้งหมดตั้ง 7 ชั้นแน่ะ สวยทุกชั้นเลยหล่ะ น้ำตกซึ่งตั้งอยู่ในป่าดงดิบ มีมอสปกคลุมไปทั่วและเป็นเขตแดนไทยลาวด้วย แต่มองไม่ออกว่าตรงไหนลาวตรงไหนไทย เพราะป่าหน้าตาเหมือนกันไปหมด ได้เดินทางไปต่างประเทศโดยไม่รู้ตัว

ขาลงจะใช้เวลาน้อยกว่าขาขึ้น ถ้าถึงข้างล่างยังไม่มืด ก้อต้องไปเที่ยวน้ำตกภูสอยดาว อยู่ใกล้ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว หรือจะเดินทางกลับก้อสะดวกนะจ๊ะ

ภูสอยดาวนั้นตั้งอยู่ในอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ มีทางไปไม่ยากเลย ไปได้สองทาง
เส้นทางที่1 ไปทางพิษณุโลก โดยจากทางพิษณุโลกให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 11 แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 1246 เมื่อถึงบ้านแพะ แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 1143 ผ่านอำเภอชาติตระการ ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 1237 ผ่านบ้านบ่อภาคถึงทางหลวงหมายเลข 1288 ก้อจะถึงที่ทำการ รวมระยะทางประมาณ 188 กิโลเมตร
เส้นทางที่2 นั้นไปทางอุตรดิตถ์ จากอุตรดิตถ์ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1047 (อุตรดิตถ์-น้ำปาด) ผ่านเขื่อนสิริกิต์ เข้าสู่อำเภอน้ำปาด ระยะทาง 68 กิโลเมตร ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 1239 ไปบ้านห้วยมุ่นอีก 47 กิโลเมตร จากบ้านห้วยมุ่นต่อไปตามทางหลวงหมายเลข 1268 อีก 18 กิโลเมตร ก้อจะถึงที่ทำการอุทยาน รวมระยะทางจากอุตรดิตถ์ 133 กิโลเมตร

ไม่มีความคิดเห็น: