วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ผามออีแดง ดูเขาพระวิหาร แต่ไม่ได้เข้านะจ๊ะ

ตัวปราสาทของเขาพระวิหารที่ตั้งอยู่บนหน้าผามอดีแดงนั้นได้รับการยกย่องว่าเป็นปราสาทขอมโบราณซึ่งมีทำเลสวยที่สุดของสิ่งก่อสร้างของขอมเขา โดยเราต่างก้อรู้กันดีว่า ปราสาทแห่งนี้นั้นเป็นของประเทศกัมพูชา ซึ่งได้รับการอนุมัติให้เป็นมรดกของโลกเมื่อไม่นานมานี้ ฮือๆ ๆ ดังนั้นหากเราไปเที่ยวผามออีแดง ก้อต้องได้แต่ชะเง้อมองดูทางเดินขึ้นปราสาทน่ะแหล่ะ

แต่ก้อไม่แย่ซะทีเดียวเพราะที่ผามออีแดงแห่งนี้ยังมีสิ่งก่อสร้างขอมโบราณบางส่วนซึ่งตั้งอยู่ในเขตของไทย เช่น ภาพสลักผามออีแดง สถูปคู่ สระดาว ซึ่งเป็นสระน้ำโบราณ

ถนนจากอำเภอกันทรลักษณ์ไปยังเขาพระวิหารนั้นลาดยางเป็นอย่างดี ซึ่งเดินทางสะดวกมาก เหมือนจะส่งเสริมให้คนไปเที่ยว แต่เหตุการณ์ทางชายแดนยังไม่ค่อยจะปกติเท่าไหร่นัก วันดีคืนดีก้อปะทะกัน ทำให้อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ซึ่งมีพื้นที่ติดชายแดนนี้ต้องประกาศงดท่องเที่ยวอยู่บ่อยครั้ง หากวางแผนเดินทางไปก้อต้องตรวจสอบข่าวดีๆ ก่อน จุดเด่นของการไปเที่ยวก้อคือการไปชมภาพสลักนูนต่ำที่ผามอดีแดง ซึ่งเป็นภาพที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยราวพุทธศตวรรษที่ 15 เดินไปตามสะพานไม้ที่ชมวิวได้อย่างสวยงาม และเดินเลียบหน้าผาไปยังเนินเสาธง ซึ่งอยู่ใกล้กับกองกำลังตำรวจตระเวณชายแดน อยู่แวะให้กำลังใจตำรวจแล้วลองมองดูวิวก้อจะเห็นว่าวิวสวยสุดยอด ยิ่งตอนอาทิตย์ตกดินละก้อ งดงามหยดย้อยทีเดียวเชียวล่ะ เดินลงไปด้านล่างเนินเขามีสถูปคู่หนึ่งซึ่งเป็รูปสี่เหลี่ยมลูกบาศก์กว้าง 1.93 เมตร สูง 4.2 เมตร ยอดมนคล้ายตะปูหัวเห็ด ข้างในเป็ฯโพรงใช้บรรจุสิ่งของ ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งก่อสร้างแปลกจากวัฒนธรรมขอมยุคใดๆ

อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารนี้ยังมีที่เที่ยวอีกหลายแห่ง เช่นจุดชมวิวหน้าผาช่องโพย สระตราว ถ้ำฤาษี แหล่งตัดหิน น้ำตกก้อมี ถ้าโชคดีเหตุการณ์สงบลง ก้อจะสามารถขึ้นไปเที่ยวปราสาทหินเขาพระวิหารได้ตามปกติ

ผามออีแดงตั้งอยู่ในอำเภอกันทรลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยเดินทางจากตัวเมืองศรีสะเกษ ใช้ทางหลวงหมายเบข 221 (กันทรลักษณ์-เขาพระวิหาร) หรือจากอุบลราชธานี ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 2248 (น้ำยืน-เขาพระวิหาร) ทั้งสองเส้นทางระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตรพอๆกัน

ไม่มีความคิดเห็น: