วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2552

น้ำตกแม่สุรินทร์ สูงสุดในประเทศไทย

ใครๆ ก้อคงอยากเห็นน้ำตกที่ีสูงที่สุดในประเทศไทย ก้อนี่ไง น้ำตกแม่สุรินทร์ ซึ่งอันที่จริงแล้ว อุทยานแห่งชาติน้ำตกสุรินทร์ ไม่ได้เป็นเพียงน้ำตกที่สูงที่สุดในประเทศไทย เป็นจุดเด่นเท่านั้น แต่น้ำตกแม่สุรินทร์ยังมี กิจกรรมล่องเรือยางแม่น้ำปายซึ่งเป็นโปรแกรมที่แสนสนุกอีกด้วย ที่นี่มีพื้นที่กว้างใหญ่และอยู่ใกล้ดอยแม่อูคอ จึงสามารถจัดเส้นทางขับรถท่องเที่ยวได้สนุก ซึ่งอยู่ในระหว่างทางไปจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนไปอำเภอขุนยวมนั่นเอง

หลังจากเราชมทุ่งดอกบัวตองที่สวยงามแล้ว หากขับรถต่อไปอีกเพียง 11 กิโลเมตร เราก้อจะถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ ซึ่งสิ่งแรกที่เราจะได้เห็นเมื่อมาเที่ยวแล้วก้อต้องเดินไปที่จุดชมวิวซึ่งอยู่ห่างเพียง 50 เมตร เราก้อจะเห็ฯภาพของน้ำตกแม่สุริินทร์ที่ทิ้งดิงเป็นสายน้ำตกจากยอดเขาหายไปในหุบเขาเบื้องล่าง ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ไม่เหมือนใคร และเป็นการชมน้ำตกที่ไม่เหมือนที่ใดเลย ด้วยความสูงของน้ำตกแม่สุรินทร์กว่า 200 เมตร หากคุณไม่สะใจในมุมมองจุดชมวิวนี้ ก้อลองเดินทางลงไปชมน้ำตกเบื้องล่าง โดยต้องเดินระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร เดินลง และลงอย่างเดียว เมื่อไปถึงแล้วลองเงยหน้ามองน้ำตก ก้อจะเป็นความอลังการงานสร้าง ยิ่งใหญ่อภิมหาตระการตาของสายน้ำตกที่ทิ้งตัวลงมา ตอนฤดูหนาวน้ำตกจะใส ไหลนุ่มนวล เมื่อชมเสร็จแล้ว เวลาเดินขึ้นมาจากข้างล่าง ก้อต้องใช้เรียวแรงมากพอสมควร เส้นทางนี้จึงเป็นบททดสอบสำหรับคนที่บ้าพลังอีกด้วยจ้า

หากมีเวลาอยากชมวิวอีก ยังมีให้คุณ โดยที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์นี้ยังมีดอยปุยหลวง ซึ่งจะต้องเดินขึ้นเขาไปนอนสักคืน ขนดอยปุย เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ โดยจะเห็นทิวเขาของแม่ฮ่องสอนได้แทบทั้งหมดเลย

น้ำตกแม่สุรินทร์ ตั้งอยู่ในตำบลแม่ยวมน้อย อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเดินทางจากอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 108 ไปอำเภอขุนยวม ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 1263 ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร ก้อจะถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ นั่นเอง ฤดูที่น่าเที่ยวที่สุดก้อต้องเป็นฤดูหนาว ด้วยประการฉะนี้

ไม่มีความคิดเห็น: