วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เที่ยวสูงเสียดฟ้า ดอยผ้าห่มปก

ดอยผ้าห่มปกนั้น ชี่อดอยมีความหมายมาจากคำว่า ฟ้าห่มปก ก้อหมายถึงว่า ดอยนี้สูงเหลือเกิน สูงจริงๆ สูงเป็นลำดับ 2 รองจากดอยอินทนนท์ โดยดอยผ้าห่มปกนี้สูง 2,285 เมตร จากระดับน้ำทะเล โดยนอกจากจะมีดอยที่สูงเสียดฟ้าแล้ว บ่อน้ำพุร้อนที่นี่ยังโดดเด่นไม่แฟ้กัน โดยสมัยก่อนน้ำพุร้อนจะมี่ชื่อเสียงมากกว่าดอยผ้าห่มปก เพราะเป็นบ่อน้ำที่ใหญ่ และไปง่ายมากๆ ขับรถไปก้อถึงนะจ๊ะ

การมาท่องเที่ยวที่ดอยผ้าห่มปกนี้ จึงสามารถสัมผัสจุดเด่นของที่นี่ได้ทั้งสองแห่ง โดยเริ่มแรกไปเที่ยวบ่อน้ำพุร้อนแม่ฝาง โดยมีควันขาวโพลนตลอดวันตลอดคืนมานานหลายปีดีดัก แล้วมีอุณหภูมิประมาณ 40-88 องศาเซลเซียส ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายบ่อ บางบ่อมีควันขาวๆ พุ่งสูง 40-50 เมตรเลยทีเดียว และที่นี่ยังมีอ่างอาบน้ำแร่ เพื่อสุขภาพอีกด้วย

อีกจุดเด่นหนึ่งก้อต้องเป็นยอดดอยผ้าห่มปก ซึ่งต้องนั่งรถที่มีแรงขับเคลื่อนดีๆ หน่อย สงสารเก๋งเถอะจอดไว้ข้างล่างดีกว่า โดยต้องเริ่มต้นออกแรงเดินที่ม่อนกิ่วลม และไปกางเต้นท์ โดยบริเวณนี้สามารถชมวิวได้สวยงามมากๆ แต่สุดยอดความสวยต้องเดินขึ้นไปบนยอดดอยผ้าห่มปกโดยการเดินเท้าอีก 3 กม. ผ่านป่าโบราณ ซึ่งทึบจนมองไม่เห็นท้องฟ้าเลยล่ะ พอผ่านป่าแล้วก้อจะเห็นวิวสวยงาม มองเห็นถนนบน สันเขาขนานไปกับแนวชายแดนไทย-พม่่า มีเรือนยอดผืนป่าด้านล่าง หากมาตอนหน้าหนาวก้อยังมองเห็นทะเลหมอกที่มาตอนเช้าๆ พระอาทิตย์ขึ้นอีกด้วย และยังไม่พอ หากอากาศดีบางวันก้อจะเห็นยอดดอยอ่างขางทะลุเหนือเมฆให้เห็นอีกด้วย

พอลงจากดอยแล้ว ยังมีน้ำตกสวยๆ ใ้ห้เที่ยวอีกด้วย และต่อด้วยถ้ำห้วยบอน โดยหากไม่รีบร้อนไปเที่ยวบ้านผาปู่หมื่น ดอยของมูเซอ ไปชมไร่ยา ยังอาจจะได้ของฝากกลับบ้านอีกด้วย

อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกนั้น อยู่ในอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยเมื่ออกจากตัวเมืองเชียงใหม่แล้ว ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 107 สายเชียงใหม่-ฝาง เมื่อถึงอำเภอปายแล้ว ใช้เส้นทางสายฝาง-ม่อนปิน อีกประมาณ 3 กม. แล้วเลี้ยวขวาไปตามถนน รพช. 4055 อีกประมาณ 6 กม. ก้อจะถึงที่ทำการอุทยาน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณบ่อน้ำพุร้อนแม่ฝาง

ไม่มีความคิดเห็น: