วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ภูแว แว้ แว้...

ภูแว นั้นเป็นยอดเขาหนึ่งของอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่งเราควรที่จะไปเที่ยวช่วงหน้าหนาว ซึ่งจะสวยที่สุด แต่ว่าการเดินทางนั้นยากเข็น เพราะกว่าจะได้เห็นความงามจากทิวทัศน์บยอดภูแว เราก้อต้องเดินเท้า่ขึ้นดอย ไปนอนบนเขาสักคืน แล้วข้างบนก้อไม่มีแหล่งน้ำนะจ้ะ ต้องมีเจ้าหน้าที่อุทยาน เป็นคนนำทาง และใช้บริการลูกหาบที่เป็นชาวบ้านแถวๆ นั้นจะดีกว่าจ้า

ยอดดอยภูแวนั้น ถ้าเป็นนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินป่า นั้นก้อคงเฉยๆ ก้อเพราะทางขึ้นเขานั้น เป็นทุ่งหญ้าโล่ง ๆ ลมพัดเย็นสบาย เวลาเดินไปตามสันเขา วิวสวยมากๆ ตั้งแต่เริ่มเดินทางเลยก้อว่าได้ ภูมิประเทศของภูเขาขึ้นยอดภูแวนั้น จะเป็นทุ่งหญ้าสลับด้วยลานหินกระจัดกระจายหลายๆ แห่ง เช่น ผาแอ่น ผาผึ้ง เวลาิเดินก้อไม่เหนื่อยมากเพราะหากเิดินในช่วงอากาศหนาวเย็นของหน้าหนาว ก้อทำให้เราสบายๆ การจะเดินขึ้นไปขอดภูแวนั้น ต้องเตรียมอาหารการกิน และอุปกรณ์สำหรับตั้งแค้มป์ไปให้พร้อมเลย เพราะเมื่อถึงยอดภูแวแล้วจะมีลานกางเต็นท์ที่ไหล่เขาพอให้หลบลมได้ ช่วงบ่ายแก่ๆ ขึ้นไป ก้อรอชมพระอาทิตย์ตก เราจะได้เห็นทุ่งหญ้าเปลี่ยนสี จากสีเขียวเป็นสีทอง ตามแสงของพระอาทิตย์ที่สาดส่องลงมา สวยงามมากๆ ซึ่งหลังจากนั้น ความมืดก้อจะเข้ามาแทนที่ และก้อมาพร้อมกับความหนาวเย็นยะเยือก คืนนี้นอนบนยอดภูแวได้ดูดาวสวยงามหากฟ้าไม่ปิด และดาวก้ออยู่ใกล้มากๆเลย เวลาตอนเช้าก้อยังรอชมพระอาทิตย์ขึ้นได้อีก แล้วก้ออาจจะมีทะเลหมอกให้ดูอีกต่างหาก เรียกว่าครบเซ็ท สำหรับผู้ที่รักการดูพระอาทิตย์ขึ้นลง และดูดาวจ้ะ

ตอนสายๆ ก้อเดินลงจากยอดภูแว อยู่นานไ่ม่ได้ เพระาข้างบนไม่มีแหล่งน้ำ กลับถึงด้านล่างก้ออาบน้ำก่อนนะ แล้วค่อยขับรถไปเที่ยวต่อ ที่พลาดไม่ได้คือชมต้นชมพูภูคา ซึ่งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 1256 (ปัว - บ่อเกลือ) เดือนกุมภาพันธ์ออกดอก จากนั้นให้ไปเที่ยวหมู่บ้านบ่อเกลือ ดูชาวบ้านทำเกลือสินเธาว์

ทางไปภูแวนั้น ไม่ยาก ออกจากอำเภอเมืองน่าน ใช้ทางหลวงหมายเลข 1080 (น่าน-ปัว) ไปอีก 60 กม. จากอำเภอปัว ใช้ทางหลวงหมายเลข 1256 (ปัว-บ่อเกลือ) ไปอีก 25 กม. ก้อจะถึงที่ทำการอุทยาน

ไม่มีความคิดเห็น: