วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เที่ยวดอยขุนตาลที่ ลำพูนจ้า

ดอยขุนตาลนี้เป็นดอยขวัญใจสำหรับเด็กๆ มาน้านนานหลายสิบปีมาแล้ว เพราะเวลาตอนรุ่นหนุ่มสาว แตกพาน พอจะไปเที่ยวต่างจังหวัดกับเพื่อนได้ เวลาเราจะไปดอยขุนตาล ก้อจะนั่งรถไฟ แล้วก้อไปลงที่สถานีขุนตาล แล้วก้อเดินขึ้นดอยได้เลย โดยไม่ต้องเหมารถให้ยุ่งยาก ดังนั้นดอยขุนตาลที่นี่จึงได้รับการมาเยือนจากนักเรียน นักศึกษาอยู่เสมอๆ ตลอดปี สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้เองเลยจ้า ตามป้ายบอกทางที่มีตลอดไปจนถึงยอดดอยขุนตาลเลยทีเดียว

จุดเด่นของดอยขุนตาลที่นี่ก้อต้องอยู่ที่ยอดเขาสี่ลูก ที่เรียกกันว่า ย.1 ย.2 ย.3 ย.4 สงสัยมั้ยจ้ะ ว่า ย. นี้มาจากที่ใด ก้อมันมาจากคำว่าจุดยุทธศาสตร์ เดินได้ไม่ยากจนเกินไป โดยเริ่มจาก ย. 1 นั้นห่างจากศูนย์บริการไปประมาณ 1,500 เมตร ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้านพักรับรองของการรถไฟ หรือที่เรียกว่า บังกะโลรถไฟ อยู่ตรงริมผา เห็นวิวสวยมากๆ ตอนที่มีการสร้างทางรถไฟสายเหนือ ซึ่งที่นี่เป็นบ้านพักของกรมหลวงกำแพงเพชรอัครโยธิน แล้วเดินต่อไปอีก 800 เมตร ก้อจะถึง ย.2 ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้านพักของ มรว. คึกฤทธิ์ ปราโมช โดยมีผู้ดูแลอยู่ และเปิดรับนักท่องเที่ยวไปพักได้ด้วย เดินขึ้นเขาอีกนิดไป ย.3 เป็นป่าสนขนาดใหญ่ มีอากาศเย็นสบาย มีทางเดินลงน้ำตกตาดเหมยระหว่าง ย. 2 และ ย. 3 ได้ด้วย แต่ก้อค่อนข้างเปลี่ยวนะ ไม่นิยมที่จะไป เราเดินขึ้นไป ย. 4 ดีกว่า เดินยาวไปอีกหน่อยจาก ย. 3 ไปประมาณ 1,000 เมตร ขึ้นไปแล้วก้อจะถึงจุดยอดสูงสุดของดอยขุนตาล ซึ่งเป็นลานไม่กว้างนัก จะมีหินก้อนหนึ่งให้เราขึ้นไปยืนได้ด้วย เรียกว่า ม่อนส่องกล้อง ซึ่งสามารถมองได้ไกลถึงจังหวัดเชียงใหม่เลยล่ะเธอ ว้าวว ยังไม่พอ พอกลับหลังหันมองก้อเจอจังหวัดลำปางด้วย โอวววพระเจ้า...

เวลามาเที่ยวดอยขุนตาลนั้น หากมาช่วงหน้าหนาว แนะนำสุดๆ ต้องไปแถว ย. 3 ซึ่งเป็นบ้านพักมิชชันนารี ทางผ่านขึ้น ย.4 นั้น ต้องไปแวะชมต้นคริสต์มาสที่มีสีแดงสะพรั่งสวย และระเบียงย้านพักนั้น ลองมองผ่านต้นสนไป ก้อจะเห็นวิว ถึงเมืองเชียงใหม่เลยล่ะจ้า..

ดอยขุนตา่ลตั้งอยู่ที่ตำบลท่าปลาดุก อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน หากต้องการเดินทางมาจากทางหลวงหมายเลข 11 (ลำปาง-เชียงใหม่) กม. ที่ 15-16 ใกล้อำเภอห้างฉัตร เลี้ยวขวาไปตามถนนลาดยาง 28 กม. ก้อจะถึงที่ทำการอุทยาน หรือุถ้ามาจากจังหวัดลำพูน ก้อใช้ทางหลวงหมายเลข 11 มีทางแยกเข้าที่ทำการอุทยาน กม.ที่ 46-47 บริเวณอำเภอแม่ทา ตามถนนลาดยาง 18 กม. หรือใช้บริการรถไฟจากกรุงเทพตอนค่ำ ถึงสถานีขุนตาบตอนเช้า แล้วเดินข้ามฝั่งมีทางเดินขึ้นดอยขุนตาลได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น: