วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ชมดอกซากุระบานที่ดอยอ่างขาง

ใครไม่เคยไปดอยอ่างขางบ้าง ยกมือขึ้น....
ที่จริงก้อคงมีทั้งคนที่เคยไปและไม่เคยไปนะ แต่สำหรับคนที่เคยมีทริปไปเที่ยวเชียงใหม่ ดอยตุง ดอยแม่สลองแล้วล่ะก้อ คงไม่พลาดที่จะต้องไปขึ้นดอยอ่างขางบ้างล่ะน่า จริงมั้ย

ก้อเพราะดอยอ่างขางเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม และเป็นที่รู้จักมักคุ้นของคนไทยมาช้านานมากๆ ก้อเพราะีความหนาวเย็นบนดอยอ่างขางนี่เองที่บางวันจะมีน้ำแข็งค้างจับบนยอดหญ้า ท้าชวนให้คนพวกในกรุง หรือคนที่อยู่ภาคกลางที่อยากมาสัมผัสความหนาวเย็นเดินทางมาเที่ยวที่ดอยอ่างขางแห่งนี้ แต่ที่สำคัญที่สุดคือการได้มาเยี่ยมเยียน ท่องเที่ยวโครงการหลวงบนดอยอ่างขางแห่งนี้

กว่าจะขับรถจากเชียงใหม่มาที่ดอยอ่างขางได้ก้อต้องใช้เวลาตั้งครึ่งค่อนวันแน่ะ ยิ่งทางขึ้นดอยอ่างขางนั้นจัดว่าหินมากๆ โดยเฉพาะทางขึ้นดอยอ่างขางช่วงสุดท้ายนั้น ทั้งสูงชันและแคบมากๆเลย หากคุณขับรถไม่แข็ง ก้อคงต้องไปเหมารถสองแถวเจ้าถิ่นแถวนั้นดีกว่า เมื่อถึงดอยอ่างขางแล้ว จุดแรกก้อต้องไปเที่ยวที่สถานีเกษตรโครงการหลวงอ่างขาง โดยไปดูพืชเมืองหนาวที่ปลูกได้ผลดีอย่างน่าอัศจรรย์ เช่น ท้อ แอปเปิล สาลี่ บ๊วย กีวีฟรุต อโวคาโด สตรอเบอร์รี่ แล้วก้อผักเมืองหนาวก้อมีหลายชนิดอีกด้วย ทั้งกาดแก้ว ปวยเล้ง เห็ดหอม กะหล่ำม่วง แครอท สำหรับสาวๆ ที่ชอบดอกไม้ก้อต้องไปชมทุ่งไม้ดอกหลายแปลง เราก้อให้ถ่ายรูปคู่กับดอกไม้จนลืมวันลืมเวลาไปเลย มีดอกทั้ง ลิลลี่ กุหลาบ เยอบีรา นอกจากนี้ยังมีสวนบอนไซอีกด้วย โอย แค่นี้ก้อเที่ยวหมดวันแล้วจ้า นอนดีกว่าที่ดอยอ่างขางนี่ และโปรแกรมเด็ดสุดของที่นี่ก้อต้องตอนเช้า ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน จะนอนที่เต็นท์ หรือนอนรีสอร์ท ก้อต้องแวะไปที่กิ่วลม เพื่อรอชมพระอาทิตย์ขึ้น และชมทะเลหมอกอันสวยงาม

หลังขมพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว เรายังสามารถขับรถไปเที่ยวบ้านชาวเขาอยู่รอบๆ โครงการหลวงนั่นเอง เช่น บ้านคุ้ม บ้นขอบดัง 3 กิโลเมตร บ้านนอแล 7 กิโลเมตร เป็นหมู่บ้านชาวเขา หากมาช่วงปลายหนาวได้เห็นดอกซากุระบานสะพรั่งไปทั่ว สวยที่สุดของปีเลยหล่ะ แหม่ คุยตั้งนานเพิ่งจะพูดเรื่องดอกซากุระนี่แหล่ะ แฮะๆ

วิธีมายังดอยอ่างขางแห่งนี้ ไม่น่าหลงนะ โดยอยู่ที่ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ตามทางหลวงหมายเลข 107 ผ่านอำเภอแม่ริม อำเภอแม่แตง อำเภอเชียงดาว และอำเภอไชยปราการ ถึง กม. 137 ตลาดแม่ข่า เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1249 ไป 25 กิโลเมตร เส้นทางขึ้นเขาแคบๆ และคดเดี้ยวมากๆ

ไม่มีความคิดเห็น: