วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ดอยหลวงเชียงดาว ชมวิว ดูดอกไม้ ส่องนก ก้อเพลินแล้ว

เมื่อก่อนดอยหลวงเชียงดาวเป็นทุ่งดอกฝิ่นขนาดใหญ่ นักท่องเที่ยวรู้กันดีว่า หากพอเข้าหน้าหนาวปั๊บ ก้อจะต้องไปชมทุ่งดอกฝิ่นทุ่งใหญ่ แต่ปัจจุบันฝิ่นไม่มีแล้วจ้า ที่ดอยหลวงเชียงดาวเป็นเทือกเขาหินปูนที่มีภูมิทัศน์แปลกตา สิ่งที่น่าสนใจก่อนจะได้ไปชมวิวก้อคือการที่เราจะได้เห็นพืชพรรณเมืองหนาว ต้นไม้ดอกไม้ เช่น ดอกค้อดอยเชียงดาว ดอกหิน กุหลาบขาว ชมพูเชียงดาว และที่ดอยหลวงเชียงดาวก้อยังเป็นแหล่งดูนกอีกด้วย โดยเฉพาะที่หน่วยพิทักษ์ป่าเด่นหญ้าขัด



สำหรับความงามที่สุดของดอยหลวงเชียงดาว ก้อต้องบนยอดดอยน่ะสิ โดยเฉพาะทะเลหมอกยามเช้า ซิ่งคุณจะต้องมากางเต็นท์ที่ตีนดอยบริเวณที่เรียกว่าอ่างสลุง โดยต้องตื่นก่อนพระอาทิตย์ขึ้นนะจ้ะ ถือไฟฉาย ใส่เสื้อกันหนาว อ้อแล้วก้อหมวกกันน้ำค้างด้วยก้อดี แล้วก้อค่อยๆ เดินขึ้นบนยอดเขาที่เรียกว่า ดอยกิ่วลม เพื่อนั่งจู๋จี๋กับแฟนรอชมพระอาทิตย์ขึ้นฉายแส่งสอดส่องทะเลหมอกให้ชมด้วย



การเดินทางก้อไม่ยากไม่ง่าย ดอยหลวงเชียงดาว อยู่ในอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยขับรถจากทางหลวงหมายเลข 107 เลี้ยวซ้ายระหว่าง กม.ที่ 67-68 ผ่านบ้านป่าโฮ่ง บ้านป่าฮ้าง ถึงหน่วยพิทักษ์ป่าสันป่าเกี๊ยะ แยกเข้าหน่วยพิทักษ์ป่าเด่นหญ้าขัด จากนั้นเดินเท้าไปขึ้นดอย 5-6 ขั่วโมงโดยประมาณ



การเดินทางขั้นไปไม่เท่าไหร่ แต่เวลาไปอยู่บนดอยหลวงเชียงดาวไม่มีแหล่งน้ำนะจ้ะ ต้องแบกน้ำกินน้ำใช้ไปเอง ดังนั้นไม่ควรอยู่ที่นี่หลายวัน ขากลับลงอีกทางเรียกว่าฝั่งบ้านถ้ำ ใช้เวลา 4-5 ชั่วโมงแล้วแต่กำลังของแต่ละคน




ไม่มีความคิดเห็น: