วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ขึ้นบันได ไหว้พระ บนดอยสุเทพ

ดอยสุเทพ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เรียกว่าอมตะนิรันดร์กาล ยาวนานคู่กับเมืองเชียงใหม่ นับตั้งแต่คนรุ่นก่อน มาจนถึงคนยุคนี้ ก้อยังไม่เคยลืมที่จะต้องมาเมื่อมาเชียงใหม่ ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ โดยเมื่อมาเชียงใหม่ ก้อต้องขึ้นดอยสุเทพเพื่อเที่ยววัดพระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร ผวึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 1927 นู่นแน่ะ เวลาเดินขึ้นดอยสุเทพต้องเดินขึ้นบันไดที่มีพญานาคอยู่สองข้างขั้นไปประมาณ 300 ขึ้น

ในสมัยก่อนเวลามาดอยสุเทพ นักท่องเที่ยวก้อต้องถ่อสังขารเดินอย่างเดียวทั้งขึ้นและลง แต่ในปัจจุบันนี้ไฮเทคแล้วล่ะ มีขั้นกระเช้าไป และเวลาขาลงดอยสุเทพก้อเดินลง่บันไดนาค นอกจากจะได้เห็นเจดีย์ทรงมอญอันเป็นปูชนียสถานที่แสดงออกถึงศิลปะล้านนาแล้ว บริเวณรอบเจดีย์แห่งนี้ยังเป็นจุดชมวิวที่ยอดเยี่ยมมากๆ เราสามารถมองออกไปเห็นเมืองเชียงใหม่ได้ไกลเลย


หากเลยจากวัดพระธาตุดอยสุเทพขั้นไป ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ ที่ประทับแปรพระราชฐานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเดต็ดพระนางเจ้าสิริกิต รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งเราสามารถเดินเข้าไปชมความงดงามภายใจพระตำหนักได้ หากไม่ได้เป็นช่วงที่ท่านเสด็จมาประทับ มีดอกกุหลาบเวียงพิงค์อยู่ที่นี่ด้วย


ขับรถจากพระตำหนักขั้นไปอีก 2กิโลเมตร ก้อจะถึงดอยปุย ไปดูดอกไม้สวยๆ แถวหมู่บ้านชาวเขา พิพิธภัณฑ์ชาวเขา จับจ่ายช้อปปิ้ง และก่อนลงตีนดอยสุเทพ ก้อยังมีน้ำตกห้วยแก้วให้เราได้เที่ยวด้วย


ดอยสุเทพ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ 17 กิโลเมตร ซึ่งไปทางถนนห้วยแก้ว สายมหาวิทยาลัยเชียงใหม่-สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นเส้นทางขึ้นเขา ขับรถระวังหล่ะ และสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดปี แต่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวตอนฤดูหนาว โดยเมื่อลงจากดอยสุเทพแล้ว อย่าลืมไปชมสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อไปเยี่ยม ช่วงช่วง และหลินฮุ่ย และลูกสาวซึ่งยังไม่รู้จะชื่ออะไร

ไม่มีความคิดเห็น: