วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

มาดูเขาจูบกันที่ ออบหลวง เชียงใหม่

ต้องตั้งชื่อให้น่าเสียวไส้ซักเล็กน้อย ที่จริงออบหลวงมันก้อคือ ช่องเขาแคบขาดออกจากกันแต่ก้อดูเหมือนมันจูบกันนั่นเองแหล่ะ

ออบหลวงมีชื่อเต็มๆ ว่า อุทยานแห่งชาติออบหลวงแม้จะไม่มีชื่อดังเหมือนดอยอินทนนท์ ดอยสุเทพ แต่ถ้าหากว่าใครเป็นนักท่องเที่ยวธรรมชาติย่อมต้องรู้จักออบหลวงแห่งนี้แน่นอน เพราะจุดเด่นของออบหลวงก้อคือการมีช่องเขาแคบขาดออกจากกันเชื่อมด้วยสะพานไม้หรือเหล็กเนี่ยไม่แน่ใจ ใครช่วยบอกทีจำไม่ได้แล้ว มีลำน้ำแม่แจ่มไหลผ่าน และช่วงหน้าฝนยังเป็นที่ล่องแก่งแสนสนุก จากเส้นเส้นทางอุทยานแห่งชาติออบหลวงต่อเชื่อมมาจากอำเภอแม่แจ่ม และอำเภอแม่แจ่มนั้นก้อมีทางขึ้นลงดอยอินทนนท์ จัดทริปเที่ยวต่อเนื่องได้ดี


นอกจากที่จะมีทริปออบหลวง และมีเส้นทางล่องเรือยางในช่วงปลายปีแล้ว ออบหลวงยังมีแหล่งโบราณคดี อยู่ใกล้กับศูนย์บริการนักท่องเที่ยวนี่เอง โดยลองตามไปดูโครงกระดูกมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ กำไลสำริด ลูกปัด เครื่องมือเครื่องใช้ และที่พลาดไม่ได้ก้อต้องเดินไปดูภาพเขียนสีบริเวณผาช้าง ซึ่งจะเป็นรูปสัตว์ รูปช้าง โดยนักโบราณคดีบอกว่าที่ออบหลวงนี้เป็นยุคหินต่อเนื่องกับยุคโลหะโดยมีอายุถึง 28,000 ปี ดูภาพเขียนที่หน้าผาช้างแล้ว ก้อลองชมวิวเบื้องล่าง จะเห็นถนนที่เลียบไปกั่บไหล่เขาอย่างสวยงาม โดยช่วงที่สวยที่สุดก้อคือปลายหน้าหนาว ป่าเต็งรังทั้งผืนจะเปลี่ยนจากสีเขียวไปเป็นสีแดง สีส้ม สีเหลืองสวยงามพรึบพรั่บไปหมด มีอากาศเย็นสบาย นับเป็นจุดชมวิวป่าเปลี่ยนสีที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งเลยทีเดียวเชียว


หากอยากมาเที่ยวออบหลวงนั้นไม่ยาก โดยออบหลวงนั้นอยู่ในตำบลหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ หากเดินทางจากเชียงใหม่ใช้ทางหลวงหมายเลข 108 (เชียงใหม่ - ฮอด) ระยะทาง 88 กิโลเมตร พอถึงฮอดแล้วก้อเลี้ยวซ้ายตรงหอนาฬิกาไปตามถนนฮอด - แม่สะเรียง 17 กิโลเมตร หรือใครจะจัดทริปไปเที่ยวดอยอินทนนท์ พอลงจากดอยอินทนนท์ ทางอำเภอแม่แจ่ม ก้อมาเที่ยวออบหลวง โดยใช้เวลาไม่นานนัก ก้อสามารถไปพักที่ในตัวเมืองเชียงใหม่ได้อย่างไม่เหนื่อยจนเกินไป หรือจะใช้บริการบ้านพักอุทยานแห่งชาติออกหลวงก้อได้ บรรยากาศดีไม่น้อย

ไม่มีความคิดเห็น: