วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ดอยแม่สลอง ไปดูซากุระบานทั่วดอย

ดอยแม่สลอง ซึ่งแต่เดิม เป็นที่มั่นของกองพล 93 ภายใต้การนำของนายพลต้วน จากมณฑลยูนนาน ประเทศจีน ที่ในขณะนั้นถูกส่งมารบกับพม่าในสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เมื่อสงครามสงบ ดันกลับประเทศไม่ได้เพราะเกิดการปฏิวัติที่ประเทศจีน ก้อเลยมาลงหลักปักฐานอยู่เมืองไทยซะเลย รัฐบาลไทยก้อใจดีจัดตั้งเป็นหมู่บ้านสันติคีรี และได้กลายเป็นสถานที่เที่ยวยอดนิยม ดอยแม่สลองแห่งนี้นั่นเอง


เล่าประวัติซะยืดยาวเลยมาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรเที่ยวในดอยแม่สลองบ้าง เพื่อนผมพอใกล้สิ้นปี มีทริปเที่ยวเหนือก้อต้องมาชวนแวะขึ้นดอยแม่สลองนี่แหล่ะ เพราะเพื่อนผมบอกว่าที่ดอยแม่สลองมีวิวสวยงาม แต่พอขับรถขึ้นถึงดอยแม่สลองปุ๊ปก้อจอดร้านอาหารสั่งขาหมู หมั่นโถวทันที มันวางแผนมาตั้งแต่กรุงเทพเลย ซึ่งเป็นอาหารขึ้นชื่อบนดอยที่คนมาเที่ยวต้องลิ้มรสซะหน่อย ผมไม่ค่อยรู้เรื่องรสชาติเท่าไหร่ รู้แต่ว่า มาที่หนาวๆ สูงได้ทานของร้อนๆ มันก้อแปลกดีและอร่อยแน่นอน นอกจากนี้ยังสามารถไปเที่ยวไร่ชา 101 ซึ่งจะอยู่บนทางขึ้นดอยแม่สลอง เราสามารถจะไปแวะดูชาวเขาเก็บใบชากันให้เห็นจะๆ ได้เลย และดูกรรมวิธีการทำชา และก้อพร้อมซื้อกลับมาเป็นของฝากว่าเราซื้อชาอู่หลง มาจากดอยแม่สลองนะ หรูมากๆ โดยจะมีร้านขายชาอยู่ที่หมู่บ้านสันติคีรี จะมีแต่คนคอยเรียกชิมชา ก้อลองแวะเข้าไปลองชิมดู ต้องได้เสียตังค์ซื้อแน่นอนครับ และจุดเด่นอีกที่หนึ่งของดอยแม่สลองก้อคือบนยอดดอยสูงสุดของดอยแม่สลองซึ่งเป็นที่ตั้งของพระบรมธาติเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2539 ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จย่า ลักษณะสถาปัตยกรรมทรงล้านนาประยุกต์ อยู่บนความสูง 1,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล หากมองจากพระธาตุแห่งนี้ จะมองเห็นวิวภูเขาสลับซับซ้อนอย่างสวยงาม และเห็นหมู่บ้านสันติคีรีด้วย

ดอยแม่สลองนั้นอยู่ในตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยวิธีการเดินทางก้อเริ่มจากตัวเมืองเชียงรายไปตามทางหลวงหมายเชข 1 ผ่านอำเภอแม่จันเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1089 (แม่จัน - ท่าดอน) กม.ที่ 856 ผ่านน้ำพุร้อนป่าตึง บ้านห้วยหินฝน ถึงสามแยกกิ่วสะไต กม.ที่ 55 เลี้ยวขวาขึ้นดอยแม่สลอง ประมาณ 15 กิโลเมตร ก้อจะถึงดอยแม่สลองแล้ว ซึ่งการขึ้นดอยแม่สลองจะม่ถนนตัดขึ้นถึงเลย สามารถขับรถท่องเที่ยวได้ทั่วดอยแม่สลอง แค่ต้องใช้ฝีมีอในการขับรถซะหน่อย โดยมากหากมาเที่ยวดอยแม่สลองนี่มักจะรวมอยู่กับทริปเที่ยวดอยตุงไปด้วยเลย

ไม่มีความคิดเห็น: