วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ดอยตุง ดอกไม้สวยบนตำหนักสมเด็จย่า

เมื่อนึกถึงดอยตุง แน่นอนว่าใครๆ ก้อต้องนึกถึง พระตำหนักดอยตุง ที่สมเด็จย่าท่านเคยประทับอยู่ซึ่ง เป็นแหล่งที่มีดอกไม้เมืองหนาวที่ออกดอกให้ชมตลอดทั้งปี


ที่ดอยตุงนี้ในอดีตมีการทำไร่เลื่อน่ลอยกันจนภูเขาบนดอยตุงราบเป็นหน้ากลอง แต่เมื่อสมเด็จย่าท่านทรงนำโครงการพัฒนาดอยตุง ก้อส่งผลให้ดอยตุงที่มีสภาพเป็นดอยหัวโล้น เป็นดอยตุงที่น่าเที่ยว โดยเฉพาะสวนไม้ดอกเมืองหนาวที่สวยงาม นอกจากนั้นยังมีเส้นทางเชื่อมถึงพระธาตุดอยตุง สวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง และอีกหลายๆที่



ที่ดอยตุงนั้น บนความสูงประมาณ 1,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล ถือว่าเป็นความสูงที่ไม่ธรรมดา อากาศบนดอยตุงจึงแสนเย็นสบายตลอดทั้งปี ไม่ต้องกลัวว่าเวลามาหน้าร้อน อากาศที่ดอยตุงจะร้อนอบอ้าว เหมือนบางที่ และยังสามารถเดินทางมาได้สะดวกสะบาย เพราะดอยตุงเป็นดอยที่มีถนนตัดขึ้นมาบนดอยดีที่สุดเลยก้อว่าได้เมื่อเทียบกับดอยอื่นๆ ถ้าจะถามว่าจะไปเที่ยวที่ไหนบนดอยตุง ก้อต้องตอบว่าจุดแรกสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาดอยตุง ก้อต้องไปที่พระตำหนักดอยตุงซะก่อน ซึ่งเป็นที่สมเด็จย่าท่านเคยทรงประทับอยู่ และก้อเลยต่อไปเดินเล่นชมพรรณไม้นานาพรรณที่สวนแม่ฟ้าหลวง โดยว่ากันว่าในหนึ่งปีที่บนดอยตุงนี้ จะมีดอกไม้ที่ออกดอกไม่ซ้ำชนิดกันเลย ปลูกตามฤดูกาล อ้อ..และอย่าลืมแวะชิมกาแฟดอยตุงที่นี่ด้วยนะ อร่อยอย่าบอกใคร จานั้นก้อเดินทางต่อไปเที่ยวพระธาตุดอยตุง ซึ่งนอกจากจะได้ชมพระธาตุสีทองอันเก่าแก่ อันเป็นที่มาของชื่อดอยตุงแล้ว (คำว่าดอย ก้อคือดอย ตุงก้อคือ ธง ดังนั้นดอยตุงก้อคือดอยที่มีธงงัย) วิวข้างล่างของพระธาตุดอยตุงยังสวยงามมากๆ จากนั้นก้อต้องเดินทางต่อไปยังสวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง ซึ่งหางจากพระตำหนักดอยตุงไปประมาณ 7 กิโลเมตร ที่นี่นอกจากจะมีพรรณไม้เมืองหนาวมากมายแล้ว จุดส่องสามแคว้นนั้น ยังสามารถชมวิวได้ถึงสามแคว้นสมชื่อเลยล่ะ โดยจะเห็นตั้งแต่ดอยแม่สลอง ไปถึงพม่า แล้วก้อยังเห็นประเทศลาวอีกด้วย เห็นไหมล่ะ เที่ยวดอยตุงนี้มีที่ให้เที่ยวเยอะแยะเลย หน้าท่องเที่ยวที่คนมาเยอะๆ ก้อต้องหน้าหนาวนั่นเอง รวมกับทริบทัวร์เหนือไงล่ะจ๊ะ



ดอยตุงนั้นอยู่ในอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย หากใครจะมาก้อต้องมาจากตัวเมืองเชียงราย ผ่านอำเภอแม่จัน ก่อนถึงอำเภอแม่สาย ระหว่างกิโลเมตราที่ 870-871 แยกซ้ายมือ เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1149 ระยะทาง 17 กิโลเมตร ก้อจะถึงดอยตุงแล้วจ้า



ส่วนใหญ่เวลาไปเที่ยวดอยตุงก้อจะไปแบบเช้าขึ้นดอยตุง เย็นก้อลงจากดอยตุง ใช้เวลาซักหนึ่งวันกำลังดี แต่หากต้องการสัมผัสบรรยากาศทั้งกลางวันและกลางคืนบนดอยตุงแห่งนี้ ก้อมีที่พักให้บริการนั่นก้อคือบ้านพักของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: