วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เขาทัพพระยา ที่ไหนเอ่ย ไม่ไกล อยู่แค่นี้เอง...

ฟังชื่อแล้วอาจงง ว่าเขาทัพพระยา คือเขาที่ไหนกัน มันใช่ที่สถานที่ท่องเที่ยวหรือเปล่า หลายคนคงไม่รู้จักหรอก ว่ามันอยู่ที่ แต่น แตน แต๊น!!!! ที่นี่เอง ก้อเมืองพัทยานั่นงัย เคยไปเที่ยวกันมั๊ยจ๊ะ

เมืองพัทยา ใครๆ ก้อรู้จักสถานที่เที่ยวแห่งนี้แน่นอน ตั้งแต่เด็กยันคนแก่ ทั้งคนไทย และต่างชาติด ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน หากจะแบ่งเป็นช่วง ก้อสามารถแบ่งเป็นพัทยาเหนือ พัทยากลาง และพัทยาใต้ ใครได้มาเที่ยวพัทยาต้องบอกได้ว่า คึกครั้น เศรษฐกิจคึกคัก สนุกสนานสำราญกันสุดสุด ทั้งคนไทยและเทศ ที่จะมาเที่ยวชายหาดพัทยากับเครื่องเล่นทางน้ำ สถนานบันเทิงยามค่ำคืน


ที่เขาทัพพระยา เป็นจุดท่องเที่ยวชมวิวของพัทยาที่สามารถมาเที่ยวได้ทั้งครอบครัว ตั้งแต่พ่อแม่ลูก คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย สามารถมาเที่ยวที่บนเขาทัพพระยาได้ง่ายๆ เพราะมีถนนขึ้นมาได้ง่ายๆ บนจุดชมวิวเป็นลานกว้าง มีม้านั้งรอบๆ มองเห็นเมืองพัทยาได้ทั้งหมด หากอยากเห็นจุดไหนเป็นพิเศษ มีกล้องส่องทางไกลหยอดเหรียญให้ซูมดูเมืองพัทยาได้ด้วย ภาพมุมกว้างนั้นจะเห็นตึกสูง บ้านเรือนหนาแน่น มองออกทะเลเห็นเรือจอดอยู่ในอ่าว และยามพลบค่ำเห็นแสงไฟจากถนนพัทยาเส้นเลียบหาดดูคล้ายดาวบนดิน ลมเย็นสบาย บนจุดชมวิวนี้เป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ บิดาแห่งกองทัพเรือไทย และเหตุที่เรียกว่าเขาทัพพระยาก้อเพราะ เมื่อครั้งพระเจ้าตากสินมหาราชได้ยกทัพตีฝ่าวงล้อมพม่าเพื่อมาพักแรมที่นี่ ซึ่งชื่อของเมืองพัทยา ก้อมาจากคำว่า ทัพพระยานั่นเอง ทราบแล้วเปลี่ยน

อยากไปเที่ยวเขาทัพพระยา นั้นง่ายมาก ก่อนอื่นต้องไปพัทยาก่อน แล้วก้อขับรถเลยไปที่ปลายสุดของหาดพัทยาใต้ ต่อกับหาดจอมเทียน ชลบุรี โดยไปทางถนนพัทยาสาย 2 ไปทางใต้ผ่านหาดจอมเทียนตรงต่อขึ้นเขาไปบนเขาผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ถึงสามแยกบนเขามีป้อมตำรวจ จากนั้นเลี้ยวขวา พบทางขึ้นอยู่ด้านขวา มีถนนตัดขึ้นถึงยอด ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีวิทยุกระจายเสียง สทร. 5 พัทยา โดยเราก้อจอดรถบริเวณนี้นั่นแหล่ะจ๊ะ แล้วก้อจะถึงเขาทัพพระยาสมใจครับ เชิญท่องเที่ยวกันได้เลย

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใครๆ ก้อรู้ว่าที่นี่คือพัทยา เคยไปตั้งหลายครั้งแล้วจ้า

หิมะ กล่าวว่า...

ไปมาเมื่อวานค่ะ สวยงามมากเลยอย่างทีุ่คุณบอก