วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

งานวันรำลึกสินามิ ครบรอบ 6 ปี จังหวัด กระบี่

 วันที่ 26 ธ.ค. ที่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ นายสมาน แสงสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันรำลึกสึนามิ ครบรอบ 6 ปี เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ธรณีพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2547 เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก โดยเฉพาะที่เกาะพีพี มีผู้เสียชีวิต จำนวน 700 คน ทั้งนี้ ในงานพิธีมีพิธีกรรมทางศาสนาพุทธ คริสต์ และอิสลาม เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่จากไปด้วยเหตุการณ์ดังกล่าว ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าโศก โดยมีญาติผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและชาวต่างเข้าร่วมในพิธีประมาณ 300 คน
 ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ประธานในพิธีได้อ่านสาส์นนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันป้องกันภัยแห่งชาติ และมอบพวงมาลาโลหะให้แก่ชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปไว้ในอนุสาวรีย์สึนามิใต้น้ำ จากนั้นญาติผู้เสียชีวิตได้นำดอกไม้ไปวางที่ใต้ต้นไทร เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต ดดยในงานมีการจัดนิทรรศการป้องกันภัยจากส่วนราชการและเอกชน
 นายสมาน กล่าวว่า ช่วงปลายปีนี้มีคาดการณ์กันว่าจะมีคลื่นยัก์สึนามิเกิด จึงขอฝากไปยังประชาชนอย่าตื่นตระหนก เนื่องจากคลื่นยักาสึนามิไม่สามารถทำนายได้ ขอให้ฟังจากนักวิชาการเท่านั้น ส่วนการเตรียมความพร้อมในส่วนของจังหวัดกระบี่ มีหอเตือนภัยสึนามิ จำนวน 32 หอ หากเกิดสึนามิขึ้นสามารถเตือนภัยได้อย่างแน่นอน

ข่าวสดออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: