วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิธีการจัดกระเป๋าเดินทางแบบมือโปร

จัดกระเป๋าเดินทางอย่างมือโปร


การเดินทางมักมาคู่กับเสื้อผ้าที่ยับย่น คุณอาจกังวลว่าทำอย่างไรจึงจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ อย่ามัวนั่งกลุ้มอยู่เลย เรามีวิธีจัดกระเป๋าเดินทางอย่างมือโปรมาฝากกัน

ผ้าพันคอ
พับผ้าพันคอเป็นสี่เหลี่ยมแนวยาวแล้วม้วนชายสองด้านเข้าหากัน

H&C Tip อีกวิธีคือ จับมุมผ้าม้วนตามแนวทแยงไปถึงอีกมุม แล้วจับมุมซ้ายม้วนขดเข้ามาหามุมขวา

เสื้อเชิ้ต
ติดกระดุมให้ครบทุกเม็ด วางเสื้อคว่ำหน้าบนโต๊ะ วางกระดาษแบบบางลงและวางกระดาษแข็งทับ พับกระดาษบาง แล้วพับเสื้อจากด้านซ้ายเข้าหากึ่งกลางลำตัวให้ ให้รอยพับพอดีกับขอบกระดาษแข็ง พับแขนเสื้อย้อนกลับ ทำซ้ำอีกข้าง ขยับกระดาษแข็งออกมาทางคอเสื้อดูให้อยู่กึ่งกลางลำตัวแนวขวาง พับชายเสื้อขึ้นมาถึงปกด้านหลังดึงกระดาษแข็งออก ถ้าแพ็คใส่ถุงซักแห้งหรือถุงพลาสติกอีกชั้นจะยิ่งดี

เสื้อ-กางเกงผ้ายืด ชุดนอน
พับเสื้อและกางเกงตามแนวยาว ม้วนขึ้นมาตามแนวขวาง วิธีนี้ช่วยให้ผ้าไม่ยับและประหยัดเนื้อที่ด้วย เสื้อผ้าที่ไม่ต้องพับ เช่น เดรสผ้าไหม สูท

สูท
แนะนำให้ถือสูทไป แต่ถ้าจำเป็นต้องพับใส่กระเป๋า ควรกลับตะเข็บเอาด้านในออก ซึ่งมีซับในเป็นผ้ามันลื่น ช่วยลดการเสียดสี จับไหล่สองข้างทบเข้าหากัน พับแขนให้เรียบร้อย พับชายขึ้นมาตรงกลางลำตัว และพับคอเสื้อลงไป

รองเท้า
รักษารูปทรงของรองเท้าด้วยการใช้กระดาษหรือถุงเท้า ยัดเข้าไปที่บริเวณหัวรองเท้าเพื่อป้องกันหัวรองเท้าหักและช่วยประหยัดเนื้อที่ จากนั้นห่อด้วยถุงผ้าหรือถุงพลาสติกอีกชั้นหนึ่ง

H&C Tip
ถุงเท้าควรเป็นสีเดียวกันทุกคู่ เผื่อหายไปข้างหนึ่งจะได้ยังมีคู่อยู่

Packing process
รองเท้า ซึ่งมีน้ำหนักมากที่สุดวางไว้ชั้นล่างสุด พาดกางเกงทับลงไป ปล่อยชายขากางเกงยาวออกมานอกกระเป๋า ตามด้วยเดรส ทำแบบเดียวกับกางเกง ถ้ามีแขนให้แผ่ออกไปด้านข้างกระเป๋า
ชุดผ้าไหมวางแบบเดียวกับเดรส แล้ววางผ้าขนหนูทับอีกชั้น วางเสื้อลำลอง ชุดนอน ผ้าพันคอโดยกระจายน้ำหนักให้ทั่วกระเป๋า ถ้ามีพื้นที่ว่างให้ใส่ม้วนกระดาษทิชชูลงไป ตามด้วยเสื้อเชิ้ต ตลบแขนเดรส(ถ้ามี) แล้วตลบขากางเกง และชายกระโปรงขึ้นมา วางสูทที่พับลง ก่อนปิดกระเป๋า

Don't forget
สบู่ แชมพู ยาสีฟัน ควรมีขนาดพกพาแทนขนาดปกติ เพื่อลดขนาดและน้ำหนักกระเป๋า การบรรจุของเหลวประเภทยาสระผมหรือสบู่เหลวลงในขวดพลาสติกขนาดเล็ก ต้องบีบไล่อากาศออกก่อนปิดฝาขวด เพื่อหลีกเลี่ยงแรงดันเมื่อเดินทางโดยเครื่องบิน จากนั้นซ้อนด้วยถุงซิปล็อคอีกชั้นหนึ่ง

อุปกรณ์ที่ไม่ควรลืม
เช่น พลาสเตอร์ยา ยาปฏิชีวนะและยาใส่แผล อุปกรณ์เย็บผ้า แยกอุปกรณ์ต่างๆ ใส่กระเป๋าถือต่างหาก เดินทางครั้งหน้า การจัดกระเป๋าให้เรียบเนี้ยบสมบูรณ์แบบ คงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: