วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2553

เที่ยวไทยกันเหอะที่ภูหินด่าง จังหวัดอุบลราชธานี

นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวภาคอีสาน คงอยากจะมาดูโบราณสถาน วัฒนธรรมเก่าๆ แต่หากมาท่องเที่ยวที่จังหวัดอุบลราชธานี ลองแวะมาเที่ยวที่ภูหินด่างดู สิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจกับที่นี่คือภูมิประเทศติดกับลาว และกัมพูชา จึงได้รับการขนานนามว่าเป็นสามเหลี่ยมมรกต อยู่ในแนวเทือกเขาพนมดงรักที่ป่ามีความสมบูรณ์มาก ที่ท่องเที่ยวหลากหลายมากมายทั้งจุดชมวิว น้ำตก และมีกิจกรรมการล่องแพไม้ไผ่ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม

นักท่องเที่ยวส่วนมากรวมถึงชาวอุบล เองมักจะรู้จักอุทยานแห่งนี้กับน้ำตกห้วยหลวง หรือน้ำตกบักเตว ซึ่งเป็นน้ำตกสูงที่ทิ้งตัวลงมาเต็มหน้าผาสู่แอ่งทรายเบื้องล่าง ด้วยความสูงกว่า 40 เมตร หากไปท่องเที่ยวช่วงหน้าหนาว ระดับน้ำลดความกว้า่งลง แต่ก้อสวยไปอีกแบบ สามารถเล่นน้ำได้ ในช่วงปลายฤดูฝนมีกิจกรรมที่น่าสนใจคือการไปท่องเที่ยวชมทุ่งดอกไม้ที่พลาญหินป่าชาด และพลาญกงเกวียน และที่วิเศษสุดคือการท่องเที่ยวแค้มปิ้ง ท้าลมหนาวที่ภูหินด่าง ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอบุณฑริก การได้ไปชมทั้งทุ่งดอกไม้ และชมวิวที่หน้าผา บนภูนี้ยังเป็ฯเส้นพรมแดนระหว่างประเทศไทยกับลาว ซึ่งมีหลักเขตปักอยู่ จึงเป็นจุดชมวิวสองแผ่นดินที่เห็นทั้งป่าไทย ป่าลาว และป่าเขมร ในช่วงยามเช้ายังมีทะเลหมอกอย่างสวยงาม ที่ผนังใต้เพิงผายังมีภาพเขียนสีของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นแถบสีแดงและชมพูหลายแห่ง ซึ่งเป็นที่มาของภูหินด่างนั่นเอง และยังมีธรรมชาติสวยๆ ให้ไปชมอีกหลายแ่ห่งเช่น แก่งกะเลา น้ำตกประโอนละออ หรือเที่ยวต่อเนื่องไปผาแต้มก้อได้

การเดินทางมาท่องเที่ยวที่ภูหินด่างนี้ไม่ยาก โดยอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย ตำบลนาจะหลวย อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี จากตัวเมืองอุบลราชธานี ไปยังอำเภอนาจะหลวย ทางหลวงหมายเลข 2171 (อุบล - วารินชำราบ - เดชอุดม) จนถึงอำเภอน้ำยืน จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 2248 ก่อนถึงอำเภอนาจะหลวยประมาณ 10 กิโลเมตร ถึงบ้านแก้งเรือง มีทางแยกเข้าไปยังอุทยาน ภูจอง-นายอย ระยะทางรวมประมาณ 14 กิโลเมตร

ไม่มีความคิดเห็น: