วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ประจำปี 2553


จังหวัดสมุทรสงคราม ร่วมกับมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม เทศบาลตำบลอัมพวา และ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม ร่วมจัดงาน “ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ประจำปี 2553” ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553 ณ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2) อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
ซึ่งประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลองนี้ จังหวัดสมุทรสงครามได้ฟื้นฟูประเพณีที่ห่างหายไปกว่า 50 ปี ให้กลับคืนมา โดยเป็นประเพณีที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นมีความเรียบง่าย   เพียงนำกาบกล้วยมาประดิษฐ์เป็นกระทง แต่ด้วยความสวยงามของกระทงกาบกล้วยที่ลอยสว่างไสวไปทั่วแม่น้ำแม่กลอง ทำให้เป็นที่  ติดตาตรึงใจของผู้ที่ได้พบเห็น นอกจากนี้ยังได้รับการบรรจุเป็น 1 ในเมืองหลักของโครงการ “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ของ ททท. ทำให้เกิดการรับรู้ไปอย่างกว้างขวาง ในปีที่ผ่านมาจึงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปเป็นอย่าง มาก
โดยในปีนี้จะมีการลอยกระทงกาบกล้วยกว่าหนึ่งแสนใบในเวลาประมาณ 19.00 น. ซึ่งจะสว่างไสวไปทั่วลำน้ำแม่กลองอีกเช่นกัน และยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นอีกมากมาย โดยเฉพาะในปีนี้ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม ได้จัดการแสดงแสงสีเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนางลอย กำเนิดมัจฉานุ และรบไมยราพณ์ จากเยาวชนกลุ่มยุวศิลปิน มูลนิธิ ร.2 และจัดกิจกรรมหมู่บ้านสุขใจขึ้น ภายในหมู่บ้านประกอบไปด้วยกิจกรรมมากมาย เช่น การแสดงหุ่นสาย ,การละเล่นของเด็กไทย , นิทรรศการ 50 ปี ททท. , นิทรรศการกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง , สาธิตการแทงหยวกและเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมประดิษฐ์กระทงกาบกล้วย , ร่วมถ่ายภาพย้อนยุค เป็นต้น นอกจากนี้จังหวัดยังสืบทอดพิธีทอดผ้าป่าทางน้ำด้วยขบวนเรือกว่า 40 ลำ จากวัดช่องลม ล่องเข้าคลองอัมพวาสู่วัดแก้วฟ้า และร่วมทอดผ้าป่าเลไลยก์ ที่โครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์ ซึ่งเป็นประเพณีที่หาชมได้ยากในปัจจุบันอีกด้วย จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมงานประเพณีดังกล่าว ในวันลอยกระทงที่จะถึงนี้
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8  E-mail : tatsmsk@tat.or.th  หรือ Call Center 1672 เบอร์เดียว เที่ยวทั่วไทย

ไม่มีความคิดเห็น: