วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

เที่ยวไทยกันเหอะ ณ ภูชี้ฟ้า

หากพูดถึง ภูชี้ฟ้า นักท่องเที่ยวเกือบทุกคนย่อมจะรู้จักกันดี เนื่องจาก ภูชี้ฟ้าเป็นยอดเขาที่สูง และมีวิวสวยงามน่าท่องเที่ยว แต่จะมีนักท่องเที่ยวสักกี่คนจะได้มีโอกาสมาเยี่ยมเยียนกันบ้างนะ ว่าไปแล้วใครบ้างล่ะที่ไม่อยากจะไปเที่ยวเอื้อมมือเพื่อจับก้อนเมฆ และเห็นโลกแห่งความสวยงามและโรแมนติก บนยอดดอยภูชี้ฟ้า ซึ่งสูงเสียดฟ้าอย่างนี้

ภูชี้ฟ้า เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดแห่งดอยผาหม่น จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นดินแดนที่มียอดทิวเขาสลับซับซ้อน มีไอหมอกรอบตัว หากมองดูยอดภูชี้ฟ้าจากระยะไกลจะมองเห็นเป็นยอดเขาแหลม ชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้าอย่างนี่อัศจรรย์ จนได้รับการขนานนามว่าเป็น หลังคาแห่งสยาม ซึ่งบนจุดชมวิวจะเป็นทุ่งหญ้ากว้างราวๆ 1 ตารางกิโลเมตร และเป็นส่วนปลาแหลมอันเป็นที่มาของคำว่า ภูชี้ฟ้า ซึ่งปลายแหลมนั้นยื่นเข้าไปทางฝั่งประเทศลาว นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นหมู่บ้านเชียงดอง ของลาว ที่อยู่เบื้องล่าง ท่ามกลางผืนป่าที่เขียวครึ้มอย่างชัดเจน ในฤดูหนาวบนภูชี้ฟ้า จะมีดอกเสี้ยวหรือดอกชงโค ซึ่งจะผลิดดอกสีขาว บานสะพรั่งให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปกัน ยามพระอาทิตย์อวดโฉมบนแผ่นฟ้า ไม่ว่าจะยืนอยู่บนจุดใดของขอดภู ภาพที่เห็นเบื้องหน้า ก้อคือแสงสีทองตัดสลับกับทิวเมฆทั่วท้องฟ้า เป็นภาพที่ยิ่งใหญ่และแสนโรแมนติกมากๆ

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของนักท่องเที่ยวที่จะมาเยี่ยมชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นคือเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนมกราคม และหากจะมาชมดอกเสี้ยวออกดอกบานสะพรั่งก้อต้องมาเยี่ยมเยือนในเดือน มกราคม ถึงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งหากจะมาชมทะเลหมอกที่นี่ นักท่องเที่ยวจำเป็นต้องมานอนค้างคืน ซึ่งจะมีรีสอร์ทต่างๆ อยู่ก่อนขึ้นภู ส่วนวนอุทยานภูชี้ฟ้าไม่มีบ้านพักบริการ ต้องนำเต็นท์ไปกางเอง

ไม่มีความคิดเห็น: