วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2553

เที่ยวไทยกันเหอะที่ปราสาทหินพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์



เวลามา่ท่องเที่ยวอีสาน สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการมาท่องเที่ยวดูปราสาทโบราณต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากอยากจะมาท่องเที่ยวที่จังหวัดบุรีรัมย์ ย่อมไม่มีใครไม่รู้จัก ปราสาทหินพนมรุ้ง เนื่องจากประวัติความเป็นมารวมไปถึงทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ที่เราได้คืนมาและพี่แอ๊ดยังมีเพลงสำหรับทับหลังให้ร้องกันเอามันส์ด้วย

หากพินิจพิจารณาแล้ว ภูมิปัญญาของคนโบราณนั้นน่าทึ่งมาก นอกจากสถาปัตยกรรมของปราสาทหินพนมรุ้งอันยิ่งใหญ่จะงดงามแล้ว ใครที่มาท่องเที่ยวอาจยังไม่รู้ว่า การก่อสร้างปราสาทนั้นมีการคำนวณเวลาไว้อย่างน่าพิศวง เนื่องจากในเวลาฤดูกาลแตกต่างกัน พระอาทิตย์จะขึ้นส่องแสงลอดช่องตรงกรอบประตูทั้ง 15 บานที่เรียงกันได้อย่างเหลือเชื่อ คือในเดือนเมษายน และกันยายน ซึ่งจะตกลอดช่องได้ในเดือนมีนาคมและเดือนตุลาคมนั่นเอง โดยใน 1 ปีจะมีเพียง 4 วันเท่านั้น ที่ปราสาทหินพนมรุ้งจะมีตะวันขึ้นหรือตก และลอดตรงช่องประตูทั้ง 15 ช่องอย่างเหมาะเหม๋ง ในชีวิตหนึ่งน่าจะต้องลองมาท่องเที่ยวและพิสูจน์กันดูเอง

เวลาที่ดีที่สุดสำหรับมาท่องเที่ยวที่นี่ก้อต้องเวลาประมาณ 6 โมงเช้า โดยจะเป็นวันพระอาทิตย์ขึ้นในช่วงฤดูร้อน

โดยการเดินทางมาท่องเที่ยวที่ปราสาทหินพนมรุ้งนี้ หากมาจากกรุงเทพจะใช้ทางหลวงหมายเลข 1 และ 2 จนถึง อำเภอสีคิ้ว เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 24 ผ่านอำเภอนางรอง แยกทางขวามีทางหลวงหมายเลข 2117 มุ่งสู่อำเภอเฉลิมพระเกียรติและไปยังปราสาทหินพนมรุ้ง หากมาท่องเที่ยวและมีข้อสงสัย สอบถามที่สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์ เบอร์ 0-4451-4447-8

ไม่มีความคิดเห็น: