วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2553

เที่ยวไทยที่ สามพันโบก แห่งแม่น้ำโขง

ในช่วงเวลาที่น่าเที่ยวที่สุดของสามพันโบก จังหวัดอุบลราชธานี น่าจะเป็นช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนเมษายนนี้ ดังนั้นใครที่อยากเที่ยวสถานที่สุดฮิตแห่งใหม่ ก้อต้องรีบมาเที่ยวบ้างนะ เวลามาเที่ยวก้อมาช่วงเช้าๆ ก่อน 8 โมงเช้า ซึ่งในทุกฤดูแล้งเมื่อแม่น้ำโขงลดระดับลง "โบก" นับร้อยนับพันที่จมอยู่ใต้ท้องน้ำก้อผุดโผล่ขึ้นกลายมาเป็นประติมากกรรมหินผาที่เรียกว่า สามพันโบกนั่นเอง

เอ๊ะ แล้วอะไรคือโบกล่ะ โบกนั้นเป็นภาษาอีสานที่ชาวอีสานเรียกหลุมหินที่ เกิดจากภูผาหินใต้น้ำ ซึ่งจมอยู่ใต้กระแสอันเชียวกรากของแม่น้ำโขงมาตลอดช่วงฤดูฝน ทำให้เกิดหลุมกุมภลักษณ์ หรือโบกนั่นเอง ซึ่งจะมีขนาดต่างๆ กันราวกับนครใต้บาดาลยังไงยังงั้น ซึ่งยังมีหน้าผาใต้น้ำที่กว้าวใหญ่เกินกว่าการจินตนาการได้ หากใครมาเที่ยวช่วงเดือนเมษายน ยังจะได้พบกับ แมงกระพรุนน้ำจืด ซึ่งจะลอยโผล่มาตามโบกใ้ห้เห็นอีกด้วย ในที่สามพันโบกแห่งนี้

การเดินทางนั้น ไล่จากจังหวัดอุบลราชธานี โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 2050 ผ่าน อำเภอตระการพืชผล ถึงบ้านห้วยยาง แยกขวามือทางหลวงหมายเลข 2337 ถึงหาดสลึง เลี้ยวขวาทางหลายเลข 2112 อีกราว 7 กิโลเมตร ถึง สามพันโบกนั่นเอง หากสงสัยก้อติดต่อที่สำนักงาน ททท. อุบลราชธานี โทร. 0-4524-3770 ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: