วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ชมหินสวยที่ ภูแลนคา

สิ่งที่โด่งดังที่สุดของอุทยานแห่งชาติภูแลนคาก้อคือ มอหินขาว หรือสโตนเฮนท์แห่งเมืองไทย ซึ่งเป็นสวนหินอันยิ่งใหญ่ที่ไม่แพ้ที่ใดในโบก และยังมีจุดชมวิวที่สวยงามมากมายอันเกิดจาก การที่ภูมิประเทศนั้นอยู่ในเขตเทือกเขาภูแลนคา จึงจัดว่าเป็นสถานที่ที่มีจุดชมวิวมากที่สุดแห่งหนึ่งของไทยเลยก้อว่าได้

การเดินทางมาที่ภูแลนคานับว่าสะดวกสบายเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งสามารถขับรถขึ้นมาชมวิวได้อย่างสบายๆ จุดแตกที่ควรไปก้อคือ จุดชมวิวภูแลนคาก่อน โดยจอดรถไว้แล้วเดินป่าลัดเลาะไปตามแนวหน้าผา ประมาณ 400 เมตรแวะชามลานหินแตก ผากล้วยไม้เป็นออเดิร์ฟก่อน จากนั้นเดินต่อไปยังหินปราสาท ซึ่งเป็นหินก้อนใหญ่ขึ้นไปชมวิวได้ รอบด้านเป็นทิวป่าเต็งรัง โปร่งๆ มองสบายตา ถัดจากหินปราสาทเดินลัดกลับออกมายังถนนลาดยาง แล้วขึ้นไปยังจุดชมวิวภูแลนคา มองเห็นทิวทัศน์ท้องทุ่งนาเบื้องล่างสวยงามตามฤดูกาล ฝนมาสีเขียว หนาวมาสีเหลือง ยิ่งถ้ามาในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม น่านะไปเที่ยวทุ่งดอกกระเจียวที่ป่าหินงามทุ่งโขลงช้าง โดยติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางที่อุทยาน และในช่วงหน้าฝนยังน่าไปเที่ยวชมน้ำตกเล็กๆ อีกหลายแห่ง อีกที่พลาดไม่ได้ที่ภูแลนคาแห่งนี้ก้อคือชม มอหินขาว กลุ่มหินขนาดใหญ่ 3 กลุ่ม รถเข้าถึงกลุ่มหินที่ 1 นั้นมีหินทรายก้อนใหญ่สีขาวคล้ายเสาหิน จึงเป็นที่มาของชื่อมอหินขาว ซึ่งหินแต่ละต้นนั้นจะสูงราว 12 เมตร เลย

หากอยากนอนที่นี่ ก้อนอนข้างมอหินขาวเลยได้ ตั้งวงแค้มป์ปิ้ง ในช่วงฤดูหนาวอากาศเย็น ท้องฟ้าแจ่มใส แดดสวย เที่ยวกับเพื่อนๆ พี่ หรือคนรู้ใจ หัวใจเบิกบาน

ภูแลนคา ตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยต้อน อำเภอเมืองจังหวัดชัยภูมิ การเดินทางนั้น ออกจากตัวเมืองชัยภูมิมาทางหลวงหมายเลข 2051 (ชัยภูมิ-น้ำตกตาดโตน) ไปจนถึงแยกซ้าย แล้วเลี้ยวเข้าทางหลวงหมายเลข 2159 (ชัยภูมิ-หนองบัวแดง) ถึง กม.ที่ 26 มีแยกซ้ายเข้าไปยังอุทยาน

ไม่มีความคิดเห็น: